Hà Nội: Chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng bãi rác Nam Sơn

20:55' - 02/07/2019
BNEWS Ngày 2/7, UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội bắt đầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thuộc Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Bãi rác Nam Sơn là nơi xử lý chính rác thải của 4 quận nội thành Hà Nội với khoảng 4.000 tấn/ngày. Ảnh minh họa: TTXVN

Sau một thời gian vào cuộc tính cực của thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương, ngày 2/7, UBND huyện Sóc Sơn bắt đầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thuộc Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 500 mét tính từ hàng rào dự án). 

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn cho biết, tròn vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét của bãi rác Nam Sơn có 1.100 hộ dân của 3 xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn bị di dời giải phóng mặt bằng với số tiền đền bù dự kiến khoảng 3.400 tỷ đồng.

Trong đó, Nam Sơn có 186 hộ có đất nông nghiệp, tổng diện tích hơn 28,6ha với số tiền bồi thường trên 182 tỷ đồng; riêng thôn Đông Hạ có diện tích đất phải bàn giao mặt bằng lớn nhất (trên 14ha) với số tiền bồi thường hơn 90 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, hôm nay (2/7), huyện tổ chức chi trả cho nhân dân các thôn Liên Xuân, Xuân Bảng của xã Nam Sơn 91,8 tỷ đồng cho 123 hộ, với diện tích 14,4ha. Hộ nhận nhiều tiền nhất đợt này là gia đình ông Nguyễn Hữu Bằng, thôn Liên Xuân (hơn 2,8 tỷ đồng).

Cùng ngày, Quỹ đầu tư phát triển thành phố tiếp tục chuyển tiền về để ngày 3/7 huyện thực hiện chi trả khoảng 90,5 tỷ đồng cho bà con thôn Đông Hạ. Song song đó, Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện đã họp, thẩm định 40 phương án, liên quan đến 39 hộ dân (diện tích 5,5ha) của xã Hồng Kỳ với số tiền gần 35 tỷ đồng, dự kiến sẽ chi trả trong ngày 4/7.

Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, cùng với việc tập trung thực hiện công tác đền bù, chi trả tiền cho người dân đảm bảo công khai, minh bạch, đúng tiến độ, UBND huyện đang chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện các thủ tục trình thẩm định phê duyệt phương án đất nông nghiệp tại xã còn lại là Bắc Sơn; đồng thời khẩn thương hoàn thiện các khu tái định cư để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Như tin đã phản ảnh, do bãi rác Nam Sơn phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của một số người dân 3 xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ và Bắc Sơn nên thời gian qua, một số người dân đã thực hiện chặn xe chở rác đến bãi rác này. Hậu quả, nhiều tuyến phố của Hà Nội rác bị lưu cữu gây mất vệ sinh môi trường. Vì vậy, thành phố Hà Nội quyết định di dời, đền bù giải phóng mặt bằng đối với những hộ dân có nhà, ruộng trong phạm vi bán kính 500 mét tính từ tường rào bãi rác Nam Sơn ra khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Để di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác bán kính 500 mét, thành phố Hà Nội giao các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn thực hiện các bước theo quy định để đền bù, hỗ trợ người dân. Theo đó, mức đền bù tại phương án dự thảo được đưa ra như sau: Giá đền bù đất nông nghiệp cộng với hỗ trợ chuyển đổi việc làm là 630.000 đồng/m2; đối với giá lúa tẻ, mức đền bù là 7.000 đồng/m2, lúa nếp là 10.000 đồng/m2.

Sau khi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng khỏi khu vực bán kính 500 mét, người dân có thể mua đất ở khu tái định cư hoặc tìm chỗ ở mới. Theo đó, xã Nam Sơn sẽ được bố trí đất tái định cư ở 3 khu vực.

Cụ thể, thôn Đông Hạ sẽ tái định cư ở khu đất mới cũng thuộc thôn này, cách bãi rác khoảng 1.000 mét; người dân thôn Xuân Thịnh chuyển đến thôn Thanh Hà, cách bãi rác 7.000 mét; người dân thôn Xuân Bảng đến ở thôn Hoa Sơn, cách bãi rác 4.000 mét.

Đối với xã Bắc Sơn sẽ được bố trí tái định cư cách xa bãi rác khoảng 3.000 mét, tại địa điểm thôn Nam Lý cũng ở xã này. Đối các hộ dân của xã Hồng Kỳ bị ảnh hưởng từ bãi rác cũng được bố trí tái định cư cách bãi rác khoảng 1.300 mét.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, các cấp chính quyền huyện đã thực hiện niêm yết công khai phương án dự thảo đền bù giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng và cơ bản người dân nhất trí với phương án đền bù trên cơ sở căn cứ vào các văn bản hiện hành của Nhà nước về đền bù giải phóng mặt bằng.

Được biết, mỗi ngày, bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác từ các quận nội thành. Hiện nay, việc xử lý rác tại Nam Sơn được triển khai theo hình thức đốt để phát điện, chôn lấp.... Trong trường hợp, bãi rác Nam Sơn bị chặn dài ngày có thể gây ùn ứ rác cục bộ tại một số khu vực nội thành Hà Nội./.

Xem thêm:

>>Hà Nội công khai phương án đền bù GPMB tại bãi rác Nam Sơn

>>Hà Nội: Đối thoại để người dân đồng thuận việc đưa rác vào bãi Nam Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục