Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại các ngân hàng

15:31' - 03/06/2024
BNEWS Bắt đầu từ hôm nay (3/6), các ngân hàng thương mại Nhà nước chính thức bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân.
Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại chi nhánh ngân hàng Vietinbank 81 Phố Huế, Hà Nội. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN

 Giá vàng miếng SJC hôm nay 3/6 được niêm yết lúc 14h15 tại 4 ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) là 79,98 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá bán vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Công ty Bảo Tín Minh Châu và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji lúc 14h30 chiều nay dao động từ 80,75 đến 81 triệu đồng/lượng. Như vậy giá vàng SJC bán ra tại các ngân hàng thương mại Nhà nước đang thấp so với các công ty vàng bạc đá quý từ 770 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/lượng. Không khó để thấy, giá vàng SJC trên thị trường đã liên tục giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố dừng đấu thầu vàng miếng, thay vào đó sẽ bán vàng cho 4 ngân hàng lớn để bán trực tiếp tới người dân.

 

Tại một số điểm giao dịch ở chi nhánh Ngân hàng Viettinbank, 81 Phố Huế và 114 Mai Hắc Đế, Hà Nội, trước giờ mở cửa bán, đã có người dân xếp hàng chờ mua vàng. Theo ghi nhận của phóng viên, lượng người dân đến mua không quá đông, phía ngân hàng cũng đã bố trí thêm người để phục vụ nhu cầu của khách đến mua. Người dân đến mua tại hai điểm giao dịch đều được phía ngân hàng hỗ trợ và việc mua bán diễn ra thuận lợi.

Chị Trần Thị T, khách hàng mua vàng chia sẻ, chị đến mua vàng tại ngân hàng mua vì tin tưởng về giá và chất lượng. Còn theo ông Đỗ Văn Thắng, khách hàng mua vàng tại chi nhánh Ngân hàng BIDV ở Vincom,191 Bà Triệu, Hà Nội cho biết: “tôi không quan trọng giá, tôi muốn mua vàng tại ngân hàng, yên tâm về chất lượng, ngoài ra cũng muốn sở hữu vàng miếng của ngân hàng để làm kỷ niệm”.

Cảnh mua bán vàng miếng SJC nhộn nhịp cũng diễn ra tại điểm bán thuộc Chi nhánh Agribank, số 2 Láng Hạ, Hà Nội. Trước khi mở cửa 15 phút, người dân đã được nhân viên hướng dẫn lấy số thứ tự. Số thứ tự lúc đó đã lên đến 1.056. Các nhân viên giao dịch làm việc hết sức khẩn trương hướng dẫn khách hàng làm phiếu giao dịch để phục vụ nhu cầu mua vàng của khách hàng. Chị Hà Phương Oanh, người dân đến mua vàng cho biết, chị đến mua vàng để tích trữ và hy vọng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới, do đó chị muốn mua vàng ngay ngày đầu mở bán để tránh bị thiệt hại. Không như chị Oanh, anh Phạm Văn Tuấn và nhiều người khác đến mua vàng lúc 14h40 thì được nhân viên tư vấn cho biết, đã có hơn 100 khách đang giao dịch và thời gian giao dịch chỉ đến 16h. Anh Tuấn đã được nhân viên bán hàng hẹn ngày mai đến sớm.

Tương tự như điểm giao dịch Agribank, tại điểm giao dịch của Ngân hàng Vietcombank, số 2 Láng Hạ, Hà Nội nhiều người đến giao dịch nhưng được nhân viên đón tiếp thông báo đã hết số thứ tự mua vàng và hẹn khách hàng sáng mai quay lại từ lúc 9h sáng. Theo các nhân viên ở đây, do Ngân hàng nhà nước phân bổ lượng vàng giới hạn trong khi người dân đến mua nhiều nên không phát thêm số mà chủ yếu giải quyết cho các khách hàng lấy số sớm.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cho biết, tại các điểm bán vàng của VCB, VCB bố trí để khách hàng cá nhân đến mua vàng được xếp số theo thứ tự và sẽ phục vụ khách hàng lần lượt theo thứ tự. VCB sẽ bán cho khách hàng cá nhân số lượng vàng miếng theo nhu cầu của khách hàng và căn cứ vào số lượng vàng miếng có sẵn trong kho của Ngân hàng. Trường hợp trong kho hết vàng miếng tại thời điểm khách hàng có nhu cầu mua vàng miếng, việc bán vàng sẽ được tiếp tục thực hiện khi VCB mua được vàng miếng từ NHNN trong các phiên mua tiếp theo. Khách hàng có thể quay lại thực hiện giao dịch vào thời điểm khác khi Ngân hàng có đủ số lượng vàng miếng.

Về quy định về xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng bà Nguyễn Hải Yến cho biết, khi khách hàng mua vàng miếng tại VCB sẽ được VCB phát hành hoá đơn điện tử là Hoá đơn bán hàng và gửi tới Hộp thư điện tử của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng mua vàng miếng là khách hàng cá nhân nên VCB đã đưa vào quy trình tại các điểm bán vàng sẽ cung cấp ngay cho khách hàng Bản thể hiện của hóa đơn điện tử để khách hàng thuận lợi hơn trong việc nhận chứng từ giao dịch từ VCB.

Vietcombank lưu ý trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại Vietcombank trước khi giao dịch hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch. Vietcombank chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng.

Sáng ngày 3/6,  Ngân hàng Nhà nước đã công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp của cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 78,98 triệu đồng/lượng. Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Trước đó, 4 ngân hàng đồng loạt phát đi thông điệp, xem việc bán vàng trực tiếp cho người dân là nhiệm vụ chính trị nhằm ổn định thị trường, kéo giảm chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế chứ không vì mục đích lợi nhuận. Giá vàng bán ra được xác định căn cứ vào giá mua vàng miếng thương hiệu SJC từ Ngân hàng Nhà nước và được công bố công khai hàng ngày tại website, cũng như tại các địa điểm tổ chức bán vàng.

Hiện 4 ngân hàng trên chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC, không thực hiện mua vàng từ khách hàng. Trong các ngày làm việc, ngân hàng thực hiện bán vàng từ 09h00 đến 11h30 sáng và từ 13h30 đến 16h00 chiều.

Để mua vàng, khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định đến trực tiếp các địa điểm bán vàng để giao dịch. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Xem thêm: Danh sách 16 điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng từ 3/6

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục