Người di cư Trung Mỹ được tạo điều kiện nhập cảnh hợp pháp vào Mexico

09:47' - 11/12/2018
BNEWS Ngày 10/12, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết nước này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhập cảnh hợp pháp đối với người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala, Honduras.
Người di cư Trung Mỹ tại khu vực ngoại ô Mexico City, Mexico, trong hành trình tới Mỹ ngày 10/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được ông Marcelo Ebrard đưa ra trong cuộc họp báo chung với những người đồng cấp El Salvador, Guatemala, Honduras sau khi trình lên Liên hợp quốc (LHQ) Kế hoạch Phát triển tổng thể (PDI) của khu vực trong khuôn khổ hội nghị về Hiệp ước Toàn cầu về di cư an toàn, có trật tự và thường xuyên của LHQ tại thành phố Marrakech của Maroc.

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard cho biết ngày 1/12 vừa qua chính phủ các nước Mexico, Guatemala, El Salvador và Honduras đã ký kết Kế hoạch trên nhằm thúc đẩy sự phát triển và các cơ hội trong khu vực, góp phần giải quyết vấn đề di cư trong khu vực.

Theo đó, các bên liên quan nhất trí thành lập một quỹ chung để triển khai PDI, bao gồm các chương trình, dự án và các hành động cụ thể để tạo việc làm và chống đói nghèo.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết các cơ quan chức năng của 4 nước sẽ cùng phối hợp hành động với sự hỗ trợ của Ủy ban Kinh tế của LHQ đối với Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) để bắt đầu triển khai chiến lược trên vào quí I/2019.

Kế hoạch phát triển tổng thể được xây dựng phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình nghị sự 2030 của LHQ và Hiệp ước toàn cầu về di cư./.
>>>Ít nhất 6 quốc gia EU có ý định rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục