Người Hàn Quốc đổ tiền vào đâu trong đại dịch COVID-19?
Doanh số bán hàng tại trung tâm thương mại tăng vọt, xa xỉ phẩm thành "hot trend"
Các trung tâm thương mại vốn là đầu tàu trong ngành phân phối ở Hàn Quốc, mới chỉ 3~4 năm trước còn bị coi là một ngành công nghiệp thất thu do xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng và nhiều loại hình cửa hàng tiện lợi có cơ chế giảm giá, chiết khấu mạnh.Tuy nhiên, với sự bùng phát của của đại dịch COVID-19, một xu hướng mới đã xuất hiện. Năm 2021, doanh số của bộ phận kinh doanh mặt hàng xa xỉ phẩm tại các trung tâm thương mại lớn đã tăng vọt và doanh thu xổ số của Hàn Quốc lần đầu tiên trong lịch sử vượt quá 5 nghìn tỷ won (4,19 tỷ USD).
Theo thống kê của lĩnh vực bán lẻ công bố hôm 19/2, doanh thu của các trung tâm thương mại lớn như Lotte, Shinsegae và Hyundai đã tăng đáng kể trong năm 2021 so với năm 2020 và có không ít các chi nhánh có doanh thu hàng năm vượt mốc 1 nghìn tỷ won.
Đặc biệt, trung tâm thương mại Shinsegae chi nhánh Gangnam, quận giàu có bậc nhất ở Seoul, đã có mức doanh thu hàng năm vượt 2,5 nghìn tỷ won, vượt qua chi nhánh Isetan Shinjuku của Nhật Bản và Gallery Lafayette của Pháp để trở thành trung tâm thuong mại có doanh số bán hàng đứng đầu thế giới.
Thống kê cho biết các trung tâm thương mại có cửa hàng của 'top 3 thương hiệu hàng xa xỉ' bao gồm như Louis Vuitton, Chanel và Hermes, đều là những chi nhánh có tên trong câu lạc bộ doanh thu 1 nghìn tỷ won. Đối với Shinsegae, trung tâm thương mại sở hữu nhiều chi nhánh có cửa hàng của 'top 3 thương hiệu xa xỉ', lợi nhuận hoạt động năm 2021 là 517,3 tỷ won, tăng 484,6% so với năm 2020. Đây là mức cao kỷ lục, vượt qua lợi nhuận hoạt động năm 2019 (467,8 tỷ won) trước khi bùng nổ cuộc khủng hoảng COVID-19. Lợi nhuận hoạt động của riêng bộ phận kinh doanh tại trung tâm thương mại là 362,2 tỷ won, trong đó doanh số bán hàng xa xỉ tăng 44,9%, là yếu tố đóng góp quan trọng vào tổng lợi nhuận này. Một quản lý cấp cao trong lĩnh vực phân phối cho biết doanh số bán hàng xa xỉ đã thúc đẩy doanh thu của tất cả các trung tâm thương mại. Người tiêu dùng Hàn Quốc không thể tham gia vào các hoạt động giải trí như du lịch nước ngoài do các quy định về cách ly, giãn cách phòng chống dịch bệnh kéo dài đã “phục thù mua sắm”. Đây chính là lý do doanh số bán hàng xa xỉ tăng mạnh.Từ kết quả hoạt động kinh doanh của các trung tâm thương mại có thể thấy tốc độ tăng trưởng doanh số của các thương hiệu cao cấp lớn vào thị trường Hàn Quốc cũng đang bùng nổ.
Các công ty con của Louis Vuitton, Chanel và Hermès tại Hàn Quốc lần lượt kiếm được 1,46,8 nghìn tỷ won, 929,6 tỷ won và 419 tỷ won trong năm 2020. Tăng trưởng doanh số của Louis Vuitton Hàn Quốc và Hermes ở Hàn Quốc lần lượt là 33,4% và 15,8%. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lần lượt tăng 177,2% và 15,9%.
Doanh thu của Chanel Hàn Quốc giảm 12,6% vì không giống như các thương hiệu khác, hoạt động của cửa hàng miễn thuế cũng được phản ánh vào trong doanh thu công bố. Do đại dịch COVID-19, doanh số bán hàng của bộ phận miễn thuế giảm hơn 80%, trong khi doanh số bán hàng tổng hợp tại trung tâm thương mại và các cửa hàng bán lẻ tăng gần 30%. Lợi nhuận hoạt động chung của Chanel Hàn Quốc vẫn tăng 34,4%. Doanh thu xổ số đạt mức kỷ lụcMột lĩnh vực khác cũng được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 là các loại trò chơi có thưởng. Theo Bộ Chiến lược và Tài chính, tổng doanh thu xổ số trong nước đạt 5.975,5 tỷ won trong năm 2021, tăng 10,3% so với năm 2020.
Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu mua vé số tăng lên vì quy định giãn cách xã hội khiến các hoạt động vốn thu hút người xem tham gia cá độ như đua ngựa, đua xe đạp bị thu hẹp.
Doanh thu bán vé xổ số ở Hàn Quốc tăng dẫn trong những năm qua với mức 4,2 nghìn tỷ won vào năm 2017, 4,4 nghìn tỷ won vào năm 2018 và 4,8 nghìn tỷ won vào năm 2019 và tăng mạnh lên 5,4 nghìn tỷ won trong năm 2020 khi dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng. Theo loại hình, doanh thu xổ số đạt 5.137,1 tỷ won, tăng 8,4% so với năm trước. Đây là lần đầu tiên doanh số bán vé số vượt quá 5 nghìn tỷ won. Vé số cào (19,8%), vé số hưu trí (29,2%), vé số điện toán (25,6%) có mức tăng trưởng cao./.>>Niềm tin của người tiêu dùng Hàn Quốc giảm do dịch COVID-19 tái bùng phát
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc phê chuẩn tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi
10:06' - 23/02/2022
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc ngày 23/2 cho biết nước này đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.
-
Hàng hoá
Sản lượng mỳ ăn liền của Hàn Quốc tăng hơn 200%
16:24' - 22/02/2022
Sản lượng mỳ ăn liền của Hàn Quốc hồi năm ngoái ở mức 1,93 triệu tấn, tăng 231% so với năm trước đó, với mức xếp hạng tăng 12 bậc.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Cách bảo vệ sức khỏe người cao tuổi khi trời nồm ẩm
13:36'
Người cao tuổi với chức năng đề kháng bị suy giảm, trong điều kiện thời tiết nồm ẩm thường dễ mắc nhiễm trùng, đặc biệt là cúm mùa và các loại vi khuẩn đường hô hấp như phế cầu.
-
Đời sống
Cách chống nồm ẩm trong gia đình đơn giản, hiệu quả
12:36'
Với độ ẩm không khí lên tới 90%, nồm ẩm không chỉ gây ra những khó chịu trong sinh hoạt mà còn làm hỏng đồ đạc và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.
-
Đời sống
Mùa nồm ẩm: Làm thế nào để giữ nhà cửa khô thoáng?
10:47'
Mùa xuân ở miền Bắc Việt Nam không chỉ gắn liền với không khí ấm áp, hoa đào khoe sắc mà còn là thời điểm mà nhiều gia đình phải đối mặt với một hiện tượng khí hậu đặc trưng - đó là nồm ẩm.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 18/2
05:00'
Xem ngay lịch âm hôm nay 18/2 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 18/2, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 2, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Pháo đài Đồng Đăng - chứng tích lịch sử
15:29' - 17/02/2025
Pháo đài Đồng Đăng thuộc điểm cao 339, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), là dấu tích của cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2/1979 của quân và dân Xứ Lạng.
-
Đời sống
Lịch âm tháng 3: Ngày xấu tháng 3/2025 cần biết để tránh
14:14' - 17/02/2025
Tháng 3 dương lịch năm 2025 có các ngày được đánh giá là Hắc đạo hoặc không phù hợp cho các công việc trọng đại.
-
Đời sống
Đội trưởng Mỹ “oanh tạc” phòng vé, bất chấp chê bai
13:25' - 17/02/2025
Dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ giới phê bình, "Captain America: Brave New World" vẫn chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, với con số ấn tượng - 100 triệu USD.
-
Đời sống
Về làng chài Nhơn Hải "check in" mùa rêu xanh mướt
13:24' - 17/02/2025
Mùa rêu xanh cũng báo hiệu cho khởi đầu mùa cao điểm du lịch hè tại địa phương, dự báo lượng du khách sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.
-
Đời sống
Lịch âm tháng 3/2025: Ngày đẹp trong tháng để tổ chức cưới hỏi
11:02' - 17/02/2025
Cưới hỏi là sự kiện trọng đại, vì vậy chọn ngày tốt tháng 1 âm lịch, dương lịch sẽ mang lại nhiều may mắn, hạnh phúc cho đôi uyên ương.