Người Hàn Quốc đổ tiền vào đâu trong đại dịch COVID-19?
Doanh số bán hàng tại trung tâm thương mại tăng vọt, xa xỉ phẩm thành "hot trend"
Các trung tâm thương mại vốn là đầu tàu trong ngành phân phối ở Hàn Quốc, mới chỉ 3~4 năm trước còn bị coi là một ngành công nghiệp thất thu do xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng và nhiều loại hình cửa hàng tiện lợi có cơ chế giảm giá, chiết khấu mạnh.Tuy nhiên, với sự bùng phát của của đại dịch COVID-19, một xu hướng mới đã xuất hiện. Năm 2021, doanh số của bộ phận kinh doanh mặt hàng xa xỉ phẩm tại các trung tâm thương mại lớn đã tăng vọt và doanh thu xổ số của Hàn Quốc lần đầu tiên trong lịch sử vượt quá 5 nghìn tỷ won (4,19 tỷ USD).
Theo thống kê của lĩnh vực bán lẻ công bố hôm 19/2, doanh thu của các trung tâm thương mại lớn như Lotte, Shinsegae và Hyundai đã tăng đáng kể trong năm 2021 so với năm 2020 và có không ít các chi nhánh có doanh thu hàng năm vượt mốc 1 nghìn tỷ won.
Đặc biệt, trung tâm thương mại Shinsegae chi nhánh Gangnam, quận giàu có bậc nhất ở Seoul, đã có mức doanh thu hàng năm vượt 2,5 nghìn tỷ won, vượt qua chi nhánh Isetan Shinjuku của Nhật Bản và Gallery Lafayette của Pháp để trở thành trung tâm thuong mại có doanh số bán hàng đứng đầu thế giới.
Thống kê cho biết các trung tâm thương mại có cửa hàng của 'top 3 thương hiệu hàng xa xỉ' bao gồm như Louis Vuitton, Chanel và Hermes, đều là những chi nhánh có tên trong câu lạc bộ doanh thu 1 nghìn tỷ won. Đối với Shinsegae, trung tâm thương mại sở hữu nhiều chi nhánh có cửa hàng của 'top 3 thương hiệu xa xỉ', lợi nhuận hoạt động năm 2021 là 517,3 tỷ won, tăng 484,6% so với năm 2020. Đây là mức cao kỷ lục, vượt qua lợi nhuận hoạt động năm 2019 (467,8 tỷ won) trước khi bùng nổ cuộc khủng hoảng COVID-19. Lợi nhuận hoạt động của riêng bộ phận kinh doanh tại trung tâm thương mại là 362,2 tỷ won, trong đó doanh số bán hàng xa xỉ tăng 44,9%, là yếu tố đóng góp quan trọng vào tổng lợi nhuận này. Một quản lý cấp cao trong lĩnh vực phân phối cho biết doanh số bán hàng xa xỉ đã thúc đẩy doanh thu của tất cả các trung tâm thương mại. Người tiêu dùng Hàn Quốc không thể tham gia vào các hoạt động giải trí như du lịch nước ngoài do các quy định về cách ly, giãn cách phòng chống dịch bệnh kéo dài đã “phục thù mua sắm”. Đây chính là lý do doanh số bán hàng xa xỉ tăng mạnh.Từ kết quả hoạt động kinh doanh của các trung tâm thương mại có thể thấy tốc độ tăng trưởng doanh số của các thương hiệu cao cấp lớn vào thị trường Hàn Quốc cũng đang bùng nổ.
Các công ty con của Louis Vuitton, Chanel và Hermès tại Hàn Quốc lần lượt kiếm được 1,46,8 nghìn tỷ won, 929,6 tỷ won và 419 tỷ won trong năm 2020. Tăng trưởng doanh số của Louis Vuitton Hàn Quốc và Hermes ở Hàn Quốc lần lượt là 33,4% và 15,8%. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lần lượt tăng 177,2% và 15,9%.
Doanh thu của Chanel Hàn Quốc giảm 12,6% vì không giống như các thương hiệu khác, hoạt động của cửa hàng miễn thuế cũng được phản ánh vào trong doanh thu công bố. Do đại dịch COVID-19, doanh số bán hàng của bộ phận miễn thuế giảm hơn 80%, trong khi doanh số bán hàng tổng hợp tại trung tâm thương mại và các cửa hàng bán lẻ tăng gần 30%. Lợi nhuận hoạt động chung của Chanel Hàn Quốc vẫn tăng 34,4%. Doanh thu xổ số đạt mức kỷ lụcMột lĩnh vực khác cũng được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 là các loại trò chơi có thưởng. Theo Bộ Chiến lược và Tài chính, tổng doanh thu xổ số trong nước đạt 5.975,5 tỷ won trong năm 2021, tăng 10,3% so với năm 2020.
Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu mua vé số tăng lên vì quy định giãn cách xã hội khiến các hoạt động vốn thu hút người xem tham gia cá độ như đua ngựa, đua xe đạp bị thu hẹp.
Doanh thu bán vé xổ số ở Hàn Quốc tăng dẫn trong những năm qua với mức 4,2 nghìn tỷ won vào năm 2017, 4,4 nghìn tỷ won vào năm 2018 và 4,8 nghìn tỷ won vào năm 2019 và tăng mạnh lên 5,4 nghìn tỷ won trong năm 2020 khi dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng. Theo loại hình, doanh thu xổ số đạt 5.137,1 tỷ won, tăng 8,4% so với năm trước. Đây là lần đầu tiên doanh số bán vé số vượt quá 5 nghìn tỷ won. Vé số cào (19,8%), vé số hưu trí (29,2%), vé số điện toán (25,6%) có mức tăng trưởng cao./.>>Niềm tin của người tiêu dùng Hàn Quốc giảm do dịch COVID-19 tái bùng phát
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc phê chuẩn tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi
10:06' - 23/02/2022
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc ngày 23/2 cho biết nước này đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.
-
Hàng hoá
Sản lượng mỳ ăn liền của Hàn Quốc tăng hơn 200%
16:24' - 22/02/2022
Sản lượng mỳ ăn liền của Hàn Quốc hồi năm ngoái ở mức 1,93 triệu tấn, tăng 231% so với năm trước đó, với mức xếp hạng tăng 12 bậc.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Mất ngủ - Nguyên nhân và giải pháp trị liệu
12:25'
Thức giấc giữa đêm với những suy nghĩ dồn dập hoặc xâm nhập là rất phổ biến và thực sự là một trong những triệu chứng được báo cáo thường xuyên nhất của chứng mất ngủ mãn tính.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 23/11
05:00'
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 23/11 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 23/11, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 11, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Quảng Ninh chi viện gần 45 tấn hàng cứu trợ đồng bào Lâm Đồng
21:02' - 22/11/2025
Những chuyến xe chở hàng cứu trợ lăn bánh rời Quảng Ninh mang theo tấm lòng sẻ chia và tinh thần đoàn kết, thể hiện thông điệp ấm áp "không ai bị bỏ lại phía sau" đối với đồng bào vùng lũ Lâm Đồng.
-
Đời sống
Độc đáo lễ hội tôn vinh cây chè Shan tuyết Suối Giàng
18:11' - 22/11/2025
Ngày 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn diễn ra khai mạc Lễ hội Trà Shan tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025, với chủ đề “Hương trà trên mây” thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham dự.
-
Đời sống
Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế
16:03' - 22/11/2025
Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”.
-
Đời sống
Tuổi trẻ Vĩnh Long thắp lửa tinh thần Khởi nghĩa Nam Kỳ
15:40' - 22/11/2025
Ngày 22/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp tổ chức giao lưu sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày Khởi nghĩa Nam Kỳ (23/11/1940 - 23/11/2025).
-
Đời sống
Nước rút, tình người dâng: Hỗ trợ lương thực đến vùng ngập Đắk Lắk
14:58' - 22/11/2025
Ngày 22/11, lực lượng chức năng và các đoàn từ thiện đã tiếp cận được những thôn ngập sâu nhất để cung cấp lương thực, nước uống, quần áo cho người dân.
-
Đời sống
Ai Cập xây dựng thành phố điện ảnh gần quần thể Kim tự tháp Giza
11:36' - 22/11/2025
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết thành phố sản xuất phim của Ai Cập sẽ có các trường quay hiện đại và bối cảnh quy mô lớn, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất các sự kiện lớn toàn cầu.
-
Đời sống
Những người hùng thầm lặng trong vùng mưa lũ ở Khánh Hòa
11:34' - 22/11/2025
Ngay từ những ngày đầu, thực hiện công điện của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa đã đồng loạt triển khai nhiều mũi “tiến công” hướng vào vùng lũ cứu người.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 29/11/2021. Ảnh: THX/ TTXVN
Phố mua sắm Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc ngày 27/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN