Người lớn và trẻ nhỏ vẫn đi tắm sông Đà bất chấp Thủy điện Hòa Bình xả lũ

18:35' - 06/08/2018
BNEWS Tại tỉnh Hòa Bình, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp.
Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN

Các cơ quan chức năng và thông tin đại chúng địa phương liên tục cảnh báo, thời gian tới tiếp tục có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Từ ngày 05 - 06/8, thượng lưu sông Đà, sông Thao, sông Lô sẽ xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 4 m. Hiện Thủy điện Hòa Bình đang mở một cửa xả đáy, mực nước dâng lên khá cao.

Điều đáng nói, hiện nay cứ vào 17 giờ đến 19 giờ hàng ngày, nhiều người dân địa phương từ già đến trẻ, trong đó có cả trẻ nhỏ 4 - 5 tuổi vẫn kéo nhau đi tắm dọc hai bờ sông Đà. Việc tắm sông này, thường trực mối nguy hiểm đuối nước xảy ra bất cứ lúc nào.

Ghi nhận tại hai dọc bờ sông Đà vào thời điểm chiều 6/8, nước nước lũ đầu nguồn từ tỉnh Sơn La đổ về, Thủy điện Hòa Bình vẫn đang mở một cửa xả đáy, nước sông lên cao, đục ngầu và sóng lớn, cực kỳ nguy hiểm. Gần chục "bãi tắm" tự phát hình thành mà không có cơ quan chức năng nào quản lý.

Mặc dù, người dân tắm sông Đà không còn đông như thời gian trước. Khi tắm sông, nhiều người dân cũng ý thức phải mặc áo phao, mang theo vật dụng cứu hộ cần thiết... nhưng mối nguy hiểm đuối nước luôn hiện hữu.

Anh Bùi Văn Hiếu, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình chia sẻ: Gia đình thường xuyên cho con em ra sông Đà để tắm, khi tắm chỉ cần trang bị đầy đủ áo phao và luôn để ý khi con bơi lội, không cho bơi ra xa bờ, chẳng có gì nguy hiểm cả. Thủy điện sông Đà mở cửa xả lũ càng nhiều, sông có sóng càng lớn, khi tắm sông sẽ thú vị hơn.

Ông Nguyễn Đình Chung, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Hòa Bình, Ủy viên Ban Phòng chống và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hòa Bình cho biết: Trước tình hình người dân bất chấp nguy hiểm vẫn rủ nhau đi tắm sông Đà hiện nay, cơ quan chức năng thành phố Hòa Bình đã chủ động khuyến cáo người dân không được tắm sông, đồng thời cắm các biển cảnh báo nguy hiểm vùng nước sâu. Tuy nhiên thực tế, người dân vẫn tập trung ra các bờ sông để tắm.

Việc này rất nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người dân. UBND thành phố Hòa Bình đã chỉ đạo cho các cấp chính quyền địa phương như: phường, xã tích cực rà soát, đồng thời cảnh báo nhắc nhở, nhưng có một số người dân vẫn chủ quan, có người còn không mặc áo phao đi tắm sông.

Hiện nay, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình đã có công điện gửi tới các địa phương, UBND các huyện, thành phố triển khai công điện vùng hạ lưu sông Đà chính quyền địa phương thông báo tới người dân, các tổ chức cá nhân hoạt động kinh tế để đảm bảo an toàn khi xả lũ hồ Hòa Bình.

UBND thành phố Hòa Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật, kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước tới các hộ gia đình, chủ phương tiện và nhân dân để chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Thành phố Hòa Bình chỉ đạo lực lượng Công an, quản lý trật tự đô thị phường, xã tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra các điều kiện an toàn của bến đò ngang và phương tiện nội địa; đồng thời tiến hành rà soát các khu vực ven các tuyến đường thủy nội địa và các điểm neo đậu phương tiện thủy nội địa, đặc biệt chú trọng khu vực dọc theo hai bờ sông Đà.

Thành phố Hòa Bình đã cắm 7 biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm; huy động nhiều ca-nô của lực lượng an ninh, cứu hộ thường xuyên tuần tra để đảm bảo an toàn cho người dân.

Địa bàn tỉnh Hòa Bình có khá nhiều sông, hồ, suối, việc vẫn duy trì thói quen tắm sông, suối, đặc biệt là mùa mưa lũ sẽ thường trực gây ra tai nạn đuối nước, trong đó nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình, năm 2017, tỉnh Hòa Bình có 39 trẻ em tử vong do đuối nước. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ đuối nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục