Người Mỹ bị tác động mạnh nhất của tình trạng mất việc làm do dịch COVID-19

21:35' - 27/05/2020
BNEWS Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 27/5 cho biết người Mỹ sẽ bị tác động mạnh nhất của tình trạng thất nghiệp do dịch COVID-19, với khoảng 305 triệu người mất việc làm từ tháng 4-6.

Trong khi đó, dịch bệnh cũng có nguy cơ tạo ra một "thế hệ phong tỏa" gồm những người trẻ tuổi buộc phải chơi trò "đuổi bắt" trên thị trường lao động trong ít nhất 10 năm tới.

ILO dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong quý II, tính cả thời gian làm việc do với cơ sở là thời điểm trước dịch, vẫn không thay đổi so với mức dự báo đưa ra một tháng trước.

Phát biểu với báo giới, Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho biết Mỹ đã chuyển từ vị trí bị ảnh hưởng ít nhất trong quý I xét về thị trường lao động, lên vị trí bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quý II với số giờ làm việc giảm 13,1%. Tình trạng này là do Mỹ đã trở thành tâm dịch mới.

Ông Ryder cũng bày tỏ "đặc biệt lo ngại" về tình trạng thanh niên bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng này, cảnh báo rằng sẽ xuất hiện một "thế hệ bị phong tỏa".

Ông nói: "Giới trẻ sẽ bị bỏ lại đằng sau, và với số lượng đông đảo. Nguy hiểm ở chỗ cú sốc ban đầu với giới trẻ này sẽ kéo dài một thập kỷ hoặc hơn".

Theo ILO, từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, hơn 1/6 số người dưới 24 tuổi đang có việc làm đã rơi vào cảnh thất nghiệp.

Trong khi đó, Giám đốc Ban Chính sách việc làm của ILO Sangheon Lee bày tỏ lo ngại rằng thị trường lao động Mỹ vẫn "khó khăn" trong khi các nước khác bắt đầu nới lỏng phong tỏa đã bắt đầu chứng kiến sự phục hồi từng bước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục