BNEWS
Chi phí trung bình cho mua sắm online của người dân Nga đã giảm mạnh, chỉ còn 7.700 ruble (rúp) trong ba tháng gần đây, so với 9.000 ruble cùng kỳ năm 2015.
Kể cả ngày hội giảm giá “Black Friday” vừa qua cũng không tạo nên cơn sốt mua sắm tại xứ sở Bạch Dương.
Theo thống kê của công ty điều tra Ipsos Comcon, trong hai năm qua, số lượng người mua sắm trên mạng vẫn ổn định với khoảng 20% dân số trên 18 tuổi mua sắm online trung bình ba tháng một lần.
Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, việc mua sắm không bị ngừng lại, song số tiền chi trả lại thấp hơn và chuyển sang các nhãn hiệu và địa điểm bán hàng rẻ hơn.
Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2016, có tới 88% khách hàng mua sắm trực tuyến tại các cửa hàng nước ngoài lựa chọn nhà bán lẻ AliExpress của Trung Quốc.
Hiện số hộ gia đình có mức sinh hoạt phí tiết kiệm chiếm 85-90%, còn thu nhập thực tế trong quý III/2016 đã giảm 6%.
Sau hai năm kể từ khi diễn ra khủng hoảng, thu nhập của người dân Nga giảm 14%, lương giảm 7,4% và 22% dân số tự coi là người nghèo.
Chính phủ Nga dự báo, GDP năm 2016 của nước này sẽ giảm 0,6%, ghi dấu năm thứ ba liên tiếp có mức tăng trưởng âm. Tuy nhiên, dự kiến kinh tế Nga năm 2017 có thể sẽ phục hồi và tăng trưởng 0,6%.