Người sử dụng xe trượt điện trên lối đi bộ có thể bị phạt tù

18:46' - 04/11/2019
BNEWS Ngày 4/11, Chính phủ Singapore đã đưa ra các quy định mới cho những người sử dụng các loại xe trượt điện (e-scooter).

Theo đó, những người sử dụng phương tiện này có thể phải đối mặt với án tù nếu họ vi phạm quy định không được đi trên lối của người đi bộ.

Quy định trên được đưa ra sau khi một loạt các vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện đã làm dấy lên sự bất bình của công chúng, bao gồm một số vụ cháy do các thiết bị sạc và cái chết của một người đi xe đạp cao tuổi trong vụ tai nạn xảy ra hồi tháng Chín năm nay.

Xe scooter điện vốn đã bị cấm trên các đường phố của Singapore, nhưng Cơ quan Giao thông của nước này cho biết loại phương tiện hai bánh này sẽ bị cấm trên tất cả các lối đi bộ. Chúng chỉ có thể được sử dụng trên các tuyến đường dành cho xe đẹp và một mạng lưới các tuyến đường kết nối giữa các công viên.

Hầu hết các lái xe scooter điện bị bắt gặp sử dụng lối đi bộ sẽ chỉ bị cảnh cáo trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Nhưng luật sẽ được thắt chặt hơn kể từ ngày 1/1/2020, với những người vi phạm phải đối mặt với án tù lên tới hai tháng và mức phạt tối đa 2.000 SGD (tương đương 1.500 USD).

Giới chức Singapore cho biết động thái này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người đi bộ vì các sự cố liên quan đến scooter điện đang tiếp tục gia tăng, bất chấp các nỗ lực quản lý và giáo dục nâng cao ý thức của Chính phủ.

Ngoài lệnh cấm trên, Chính phủ Singapore cũng đưa ra các quy tắc khác dành cho xe scooter điện, bao gồm yêu cầu đăng ký phương tiện và giới hạn tốc độ.

Singapore là quốc gia tiếp theo sau Pháp đưa ra các quy định mới để đối phó với sự gia tăng phổ biến của các phương tiện thời thượng như scooter điện, vốn bị nhiều người đi bộ coi là “mối đe dọa thầm lặng”.

Hồi cuối tháng Mười, Chính phủ Pháp đã ban hành một loạt quy định mới về việc sử dụng các loại phương tiện dạng scooter điện, bao gồm ấn định tốc độ tối đa của các xe một bánh (monowheel), ván trượt điện tự cân bằng (hoverboard) hay các phương tiện giao thông cá nhân có gắn máy khác sẽ là 25 km/giờ và người điều khiển các loại phương tiện này phải từ 12 tuổi trở lên.

Việc điều khiển các phương tiện giao thông nói trên ở trên vỉa hè cũng bị cấm trừ phi một thành phố cho phép điều này diễn ra ở một số khu vực nhất định và chỉ được di chuyển với tốc độ của ngưởi đi bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục