Singapore thông qua luật bảo hiểm thương tật bắt buộc

16:14' - 03/09/2019
BNEWS Quốc hội Singapore đã thông qua Dự luật Chăm sóc Cuộc sống và Chăm sóc Dài hạn, quy định bắt buộc tham gia chương trình bảo hiểm thương tật lâu dài với tất cả những người sinh từ năm 1980.

Ngày 2/9, Quốc hội Singapore đã thông qua Dự luật Chăm sóc Cuộc sống và Chăm sóc Dài hạn (CareShield Life, Long Term Care), quy định bắt buộc tham gia chương trình bảo hiểm thương tật lâu dài đối với tất cả những người sinh từ năm 1980 trở lại đây.

Những người này được tự động tham gia CareShield Life khi chương trình được đưa ra vào giữa năm 2020 hoặc khi họ đủ 30 tuổi.

Chính phủ Singapore sẽ cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 30% chi phí mua bảo hiểm cho khoảng 2/3 tổng số hộ gia đình tại nước này.

Khi những người tham gia CareShield Life bị thương tật nghiêm trọng (không thể làm được từ 3 đến 6 hoạt động sinh hoạt hàng ngày là rửa ráy, ăn uống, mặc quần áo, đi vệ sinh, di chuyển và vận chuyển một cách độc lập) sẽ nhận được ít nhất 600 SGD (432 USD)/tháng trong thời gian bị thương tật và sẽ tăng 2% mỗi năm trong 5 năm đầu tiên.

Sau đó Bộ trưởng Y tế Singapore sẽ là người có thẩm quyền quyết định những điều chỉnh về các khoản chi trả tiếp theo.

Chương trình CareShield Life cũng sẽ là bắt buộc đối với người Singapore sinh sống ở nước ngoài, bao gồm cả những người không có kế hoạch trở về nước, do các khoản chi trả là bằng tiền mặt và có thể được gửi cho họ.

Những người sinh từ năm 1979 trở về trước có thể tùy chọn tham gia chương trình bảo hiểm này từ giữa năm 2021 và sẽ được nhận những hỗ trợ đáng kể để tham gia.

Đối với người cao tuổi, Chính phủ Singapore sẽ hỗ trợ tới 2.500 SGD để khuyến khích họ tham gia.

Các thế hệ người cao tuổi hơn (thế hệ Pioneer và Thế hệ Merdeka) sẽ nhận tổng cộng 4.000 SGD nếu họ tham gia chương trình trong hai năm đầu tiên.

Những người đang tham gia gói bảo hiểm ElderShield không muốn chuyển đổi sẽ tiếp tục được hưởng những lợi ích theo các điều khoản hiện tại.

Theo Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong, những người muốn được chi trả cao hơn có thể mua các chương trình bảo hiểm bổ sung từ các công ty bảo hiểm tư nhân. 

Việc thông qua dự luật nói trên đã tạo điều kiện để Chính phủ Singapore tiếp quản hệ thống bảo hiểm ElderShield (hiện tại đang do ba công ty bảo hiểm quản lý).

Gói ElderShield có mức chi trả bảo hiểm thấp hơn và chỉ áp dụng trong thời gian tối đa là 6 năm.

Cho đến nay, mới chỉ có 153 triệu SGD được chi trả trong số 3,5 tỷ SGD phí bảo hiểm thu được.

Điều này chủ yếu do phần lớn các khách hàng mua bảo hiểm vẫn đang ở trong độ tuổi còn trẻ.

Dự luật nói trên cũng cho phép Ủy ban Quỹ tiết kiệm trung ương và Cơ quan Chăm sóc Tổng hợp (cùng quản lý hệ thống bảo hiểm CareShield Life) được quyền tiếp cận thông tin về tình trạng thương tật của người dân.

Ông Gan cũng cho hay các biện pháp bảo vệ cần thiết sẽ được đưa ra để ngăn chặn nguy cơ bị trục lợi chi trả bảo hiểm và những vi phạm đối với quy định mới này sẽ phải chịu hình phạt tăng nặng gấp đôi so với những vi phạm tương tự đối với người bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục