Người tiêu dùng nhanh chóng tiếp cận hàng loạt phương thức thanh toán số

12:27' - 01/06/2022
BNEWS Người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán khi nhanh chóng đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Sáng 1/6, Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới tổ chức hội thảo trực tuyến, công bố nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng.

Theo đó, nghiên cứu đã phỏng vấn trực tuyến 1.000 người tiêu dùng Việt Nam đang làm việc bán thời gian, toàn thời gian cùng với các chủ doanh nghiệp, trên cơ sở tổng hợp nhân khẩu học, cân bằng giữa độ tuổi, giới tính, mức thu nhập.

Báo cáo ghi nhận, người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán khi nhanh chóng đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, 65% người tiêu dùng giờ đã mang ít tiền mặt hơn trong ví; 32% số người tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch.

Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của các giải pháp thanh toán không tiền mặt; trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại đã sử dụng ví điện tử và 82% người đã sử dụng thẻ.  

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, nhận định, sự tác động của đại dịch COVID-19 là không thể bỏ qua cả trong ngắn hạn và dài hạn, đã kéo theo những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán.

Thành công của các đơn vị chấp nhận thanh toán số và doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cải tiến, chuyển đổi để thích ứng hơn với những thay đổi nói trên. 

Mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch. Có 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội; 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.

Theo báo cáo của Visa, chi tiêu cho du lịch giảm do người tiêu dùng huỷ hoặc hoãn chuyến đi, tương tự với các hoạt động ăn uống và giải trí bên ngoài. Sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là chuyến đi trong nước.

Do tác động của đại dịch COVID-19, có đến hơn 80% người tiêu dùng hiện nay đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn.

Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số và theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.

Theo bà Dung, sự đổi mới sáng tạo thúc đẩy Visa xây dựng tương lai của việc lưu chuyển tiền tệ. Hy vọng những thông tin của báo cáo nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng mà Visa thực hiện sẽ hỗ trợ tốt các đối tác trong việc xây dựng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để thành công trong thời đại luôn liên tục thay đổi này.

Visa cũng mong đợi được đồng hành hỗ trợ chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2022, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, nhằm khuyến khích ngày càng nhiều người tiêu dùng đón nhận những lợi ích của thanh toán số./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục