Người trồng hoa cảnh thị trường Tết chủ động giảm sản lượng

08:03' - 02/01/2021
BNEWS Năm nay, lo ngại tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến sức mua của người dân, nhà vườn tại huyện Chợ Lách (Bến Tre) chủ động giảm sản lượng hoa cảnh phục vụ Tết.
Vào thời điểm này ở các năm trước, người dân trồng hoa cảnh tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre tất bật xuống giống chuẩn bị hoa phục vụ Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, lo ngại tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến sức mua của người dân, nhà vườn chủ động giảm sản lượng hoa cảnh phục vụ Tết.

Theo bà Trần Thị Thúy, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, mọi năm thời điểm này gia đình bà xuống giống hơn 6.000 chậu hoa vạn thọ, cúc Hà Lan. Nhưng năm nay lo ngại tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến thị trường nên bà Thúy giảm một nửa sản lượng.

Bà Thúy cho biết, hàng năm vụ hoa Tết giúp gia đình thu nhập từ 60-80 triệu đồng, năm nay sản lượng giảm, thu nhập sẽ giảm nhưng ít rủi ro hơn. Nếu làm tràn lan ảnh hưởng dịch bệnh không bán được, nhà vườn sẽ lỗ rất nhiều.

Hiện tại trên các tuyến đường liên xã chuyên trồng hoa cảnh phục vụ Tết của huyện Chợ Lách như: Vĩnh Thành, Long Thới, Tân Thiềng… các khu vườn vắng vẻ những chậu hoa cảnh so với các năm trước đây. Dọc hai bên đường, các vườn hoa cúc mâm xôi, hà lan, vạn thọ của người dân phần lớn bị thu hẹp diện tích.

Anh Nguyễn Văn Tâm, xã Vĩnh Thành cho hay, năm nay gia đình chỉ để nửa diện tích trồng 1.000 chậu cúc Đài Loan phục vụ Tết, diện tích còn lại để trồng cây giống.

Anh Tâm chia sẻ, chưa năm nào không khí trồng hoa của người dân vùng "Vương quốc hoa kiểng" lại trầm lắng như vậy. Các hộ trồng hoa cảnh như: mai vàng, hoa giấy, tắc (quất), kiểng bonsai… sản lượng có giảm nhưng không nhiều. Riêng các hộ trồng các loại hoa như vạn thọ, các loại hoa cúc, hoa mào gà sản lượng giảm gần 50%.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách, toàn huyện có hơn 600 ha hoa và cây cảnh phục vụ Tết năm nay, với 15-17 triệu sản phẩm hoa. Riêng hoa Tết, năm trước toàn huyện có khoảng 2,8 triệu giỏ, năm nay ước khoảng 2 triệu giỏ.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, năm nay thời tiết khá thuận lợi cho người trồng hoa, cây cảnh. Theo ông Liêm, sản lượng cây cảnh, kiểng lá sẽ không giảm đây là thị trường truyền thống của Chợ Lách. Bên cạnh đó, nếu có sự biến động của thị trường, không bán hết nhà vườn sẽ mang cây cảnh về trồng lại để sản xuất cho năm sau.

Riêng các loại hoa nở phục vụ Tết, nếu thị trường có sức mua giảm người trồng hoa sẽ bị lỗ, do vậy người dân cũng lo ngại thị trường sắp tới không ổn định, nên không dám xuống giống. Tuy nhiên, vẫn còn đủ thời gian xuống giống các loại hoa nở ngắn ngày, khi đó người trồng hoa nhận định tình hình dịch bệnh ổn định sẽ tiếp tục xuống giống phục vụ Tết.

Hiện tại, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần thận trọng xem xét thị trường để xuống giống phù hợp. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân trữ nước ngọt để phục vụ sản xuất hoa, cây cảnh, giảm nguy cơ ảnh hưởng của nước mặn đang đến gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục