Người Trung Quốc chi 110 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ

05:46' - 17/05/2016
BNEWS Các nhà đầu tư Trung Quốc không chỉ tăng số vốn đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ mà còn quan tâm tới mọi phân khúc nhà ở.
Người Trung Quốc đã đổ hơn 17 tỷ USD vào thị trường bất động sản thương mại Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong năm 2015, khách hàng người Trung Quốc đã vượt Canada trở thành người nước ngoài mua nhà nhiều nhất ở Mỹ, với hàng tỷ USD đổ vào thị trường bất động sản như một kênh đầu tư an toàn ở nước ngoài.

Theo nghiên cứu của tổ chức "Asia Society" và Tập đoàn tư vấn Rosen Consulting, với số lượng người Trung Quốc mua nhà tăng vọt ở cả hai thị trường bất động sản là nhà để ở và kinh doanh trong năm ngoái thì tổng số tiền đầu tư của người Trung Quốc trong 5 năm qua vào lĩnh vực bất động sản tại Mỹ đã đến hơn 110 tỷ USD - số tiền khổng lồ này đã giúp thị trường bất động sản Mỹ hồi phục sau tình trạng đổ vỡ bắt đầu từ năm 2006, khởi đầu cho cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 2008.

Theo nghiên cứu, mặc dù gần đây có sự suy giảm do chính quyền Bắc Kinh áp dụng chính sách khẩn cấp kiểm soát dòng vốn ra nước ngoài, nhưng dự kiến số tiền đầu tư mua nhà tại Mỹ của người Trung Quốc trong nửa cuối của thập niên này sẽ tăng gấp đôi lên 218 tỷ USD. Điều đáng chú ý, các nhà đầu tư Trung Quốc không chỉ tăng số vốn đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ mà còn quan tâm tới mọi phân khúc nhà ở.

Trong giai đoạn từ năm 2010-2015, người Trung Quốc đã đổ hơn 17 tỷ USD vào thị trường bất động sản thương mại Mỹ và riêng một nửa số đó được đầu tư trong năm ngoái. Trong cùng thời điểm đó đã có ít nhất 93 tỷ USD của nước ngoài được đầu tư vào thị trường nhà ở của Mỹ và trong vòng một năm vừa qua (tính đến tháng 3/2015), tổng số tiền đầu tư mua nhà tại Mỹ đã lên đến 28,5 tỷ USD.

Về mặt địa lý, khách hàng Trung Quốc tập trung vào những thị trường đắt tiền nhất như New York , Los Angeles, San Francisco và Seattle trong khi tại các thị trường như Chicago, Miami và Las Vegas cũng thu hút các khách hàng Trung Quốc.

Sự tập trung này có nghĩa là người Trung Quốc sẵn sàng trả giá tại những nơi này cao hơn mức giá nhà trung bình ở Mỹ. Trong năm 2015, khách hàng Trung Quốc đã chi trung bình 832.000 USD cho một ngôi nhà ở Mỹ so với mức giá trung bình của những khách hàng nước ngoài khác là 499.600 USD.

Cũng theo nghiên cứu, mục đích của việc mua nhà của người Trung Quốc ở nước ngoài là để có thêm một căn nhà thứ hai, để được định cư ở Mỹ, cho thuê hoặc bán lại và hầu hết nguồn tài chính để mua nhà là tài sản cá nhân chứ không phải của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục