Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Định hướng phát triển thông qua quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh
Phát biểu tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức ngày 12/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh được lập và hoàn thiện trong bối cảnh có nhiều thuận lợi. Đó là Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt các quy hoạch ngành quốc gia (nhất là các quy hoạch về hạ tầng giao thông, điện, năng lượng, thuỷ lợi…) và Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…
“Đây là những định hướng quan trọng để Tp. Hồ Chí Minh cụ thể hóa thành những khát vọng phát triển thông qua quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021-2030”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Tp. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt của cả nước, là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ. Đồng thời, là đầu tàu, động lực, có sức hút và sức lan tỏa lớn của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Tp. Hồ Chí Minh chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, dân số 9,2 triệu người chiếm khoảng 9% dân số cả nước, nhưng đóng góp gần 20% GDP và 25% thu ngân sách cả nước. GRDP của thành phố chiếm khoảng 54% GRDP của vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, Tp. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đó là tiềm năng, thế mạnh, năng lực đột phá, sáng tạo của Tp. Hồ Chí Minh chưa được khai thác hiệu quả. Vai trò đầu tàu, động lực dẫn dắt có chiều hướng chững lại trong những năm gần đây. Tiếp đến, mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế của Thành phố chậm đổi mới; tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP thấp hơn trung bình cả nước, có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây. Chất lượng tăng trưởng và năng suất lao động thấp (đóng góp của năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) giai đoạn 2011-2020 vào tăng trưởng của Thành phố thấp hơn trung bình cả nước). Tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế giảm dần (từ 25% năm 2015 xuống 22,06% năm 2022); cơ cấu nội ngành công nghiệp lạc hậu, dựa chủ yếu vào các ngành thâm hụt lao động như điện tử (28%), da giày (25%). Dịch vụ chủ yếu dựa vào thương mại, vận tải (44%); các ngành dịch vụ cao cấp mang tính chiến lược như: tài chính, y tế, giáo dục, du lịch… chưa đóng vai trò chủ đạo. Cùng với đó, tổ chức không gian phát triển còn nhiều bất cập, hạ tầng chưa đồng bộ; quỹ đất phát triển công nghiệp ít, không gian phát triển các khu công nghiệp chưa phù hợp, dẫn tới việc thu hút đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp còn gặp khó khăn. Hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng giữa Tp. Hồ Chí Minh với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, với vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng kinh tế của cả nước còn hạn chế. Do đó, Tp. Hồ Chí Minh cần có cơ chế, chính sách và đầu tư hạ tầng phù hợp để duy trì lợi thế cửa ngõ quốc tế của Tp. Hồ Chí Minh khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng đô thị bị quá tải so với sự gia tăng nhanh của dân số; hạ tầng khung đô thị, đặc biệt là hạ tầng ngầm chậm được phát triển, dẫn đến chất lượng sống của người dân đô thị chưa cao. Vấn đề về tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường và ngập lụt ngày càng gia tăng trong bối cảnh tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, việc bố trí không gian phát triển của Tp. Hồ Chí Minh phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng. Cùng đó, khai thác hết những tiềm năng, lợi thế, tạo động lực tăng trưởng mới nhằm khắc phục được những tồn tại, hạn chế của thời kỳ trước.
Bộ trưởng Dũng cũng lưu ý, Tp. Hồ Chí Minh có 2 hồ sơ quy hoạch cùng trình là Quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh và Quy hoạch chung xây dựng Tp. Hồ Chí Minh. Hai hồ sơ quy hoạch này được thực hiện theo Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị. Bởi vậy, quy hoạch cần có sự thống nhất về quy mô dân số, định hướng phân bổ không gian, phân khu chức năng, hệ thống đô thị và nông thôn. “Về các vấn đề xã hội, báo cáo quy hoạch cần tập trung vào vấn đề phát triển bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và vấn đề an sinh xã hội, giải quyết điểm nghẽn về chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn”, Bộ trưởng Dũng chỉ ra. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, dự thảo Báo cáo quy hoạch tập trung thể hiện rõ các định hướng phát triển của Thành phố trên 5 nội dung: kinh tế xanh; đô thị sáng tạo; hạ tầng thông minh; xã hội văn minh; môi trường bền vững. “Với những nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch; bước đầu Tp. Hồ Chí Minh cũng đã có kết quả tương đối tốt thể hiện ở dự thảo Báo cáo quy hoạch Thành phố cơ bản bám sát, đảm bảo phù hợp về mặt định hướng trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...”, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho hay. Tại Phiên họp thẩm định ngày hôm nay, Chủ tịch Tp. Hồ Chí Minh mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia phản biện để cùng nhau hoàn thiện hơn nữa hồ sơ quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ba phương án kết nối Tp. Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành bằng đường thủy
17:51' - 11/06/2024
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Miinh vừa hoàn chỉnh dự thảo báo cáo đề xuất 3 phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối Tp. Hồ Chí Minh với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
-
Kinh tế và pháp luật
TP. Hồ Chí Minh bắt thêm 3 đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả
19:09' - 10/06/2024
Tính đến nay, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt giam 11 bị can về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh thuộc nhóm trung tâm tăng trưởng hàng đầu thế giới
17:14' - 07/06/2024
Kết quả dự báo mạnh mẽ của Tp. Hồ Chí Minh được thúc đẩy bởi sự gia tăng lớn nhất về số lượng hộ gia đình thu nhập cao.
-
Hàng hoá
Tp. Hồ Chí Minh xử lý nghiêm bán vật liệu xây dựng giả, kém chất lượng
20:36' - 06/06/2024
Tình trạng vật liệu xây dựng giả, nhái, kém chất lượng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang rất nhức nhối trong thời gian qua, đặc biệt gây thiệt hại cho người tiêu dùng, chủ thầu xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh
12:57' - 06/06/2024
Giai đoạn từ nay đến năm 2035, Tp. Hồ Chí Minh sẽ phải xây dựng, hoàn thiện hơn 180 km đường sắt đô thị.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động đầu tư Khu Công nghiệp trọng điểm Hải Long (Nam Định)
17:41'
Ngày 18/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh mở rộng mặt đường đại lộ Võ Văn Kiệt
16:30'
Dự án sẽ di dời, đốn hạ 236 cây xanh và dỡ bỏ dải phân cách ngăn hai làn xe máy, giúp mở rộng lên khoảng 7m, tạo thông suốt cho các xe lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển
16:27'
Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp thường xuyên hoạt động tại cảng biển của cảng vụ hàng hải.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công khởi sắc nhưng chưa như kỳ vọng
16:03'
Nhiều địa phương cho biết gặp khó khăn do một số quy định từ đầu tư công và pháp luật liên quan; việc bồi thường giải phóng mặt bằng; tình trạng thiếu đất, cát và nguyên, nhiên, vật liệu thi công…
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là cần thiết
12:07'
Sáng 18/6, các ý kiến thảo luận tại hội trường cho rằng cần nâng cao vai trò của công đoàn cơ sở cũng như khẳng định, việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Đặng Minh Khôi: Nga nên miễn thị thực cho doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu thị trường
12:01'
Phóng viên TTXVN tại Moskva đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi về mối quan hệ hiện nay giữa hai nước, cũng như các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội chỉ ra bất cập trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
11:45'
Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để phù hợp tình hình thực tiễn, nhưng vẫn băn khăn về mức thuế suất, đối tượng chịu thuế, đặc biệt việc bảo đảm quyền lợi nông dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy năng lực xuất khẩu của vùng kinh tế trọng điểm
10:36'
Từ đầu năm 2024 đến nay, xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ - vùng giữ vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề xuất nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia
09:15'
Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về khả năng nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia.