Nguồn cung dầu đá phiến dồi dào tại Mỹ "đe dọa" thị trường năng lượng

06:09' - 11/03/2017
BNEWS Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, lượng dầu dự trữ của nước này đã tăng 8,2 triệu thùng tính đến ngày 3/3 lên 528,4 triệu thùng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Ảnh: Manufacturing Talk Radio

Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đang ôm tham vọng đẩy mạnh sản lượng ngoài khu vực trọng yếu Permian Basin, thuộc bang Texas. Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng nỗ lực thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng một số nước sẽ bị hủy hoại.

Giữa bối cảnh nhiều nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã phục hồi sau "cuộc chiến" giá dầu với OPEC, nhiều công ty đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất tại North Dakota, Oklahoma và một số khu vực khác.

Permian, mỏ dầu lớn nhất Mỹ, đã chứng kiến sự gia tăng sản lượng trong sáu tháng qua. Hess Corp, Chesapeake Energy Corp, Continental Resources Inc và các công ty năng lượng khác đã lên kế hoạch chi tiết về việc nâng sản lượng tại một hội thảo năng lượng ở Houston trong tuần này. Các dự án mà họ đưa ra sẽ mang lại nguồn dầu thô xuất khẩu vững chắc cho nước Mỹ trong thập kỷ tới.

Hess, một trong những nhà sản xuất dầu đá phiến lớn nhất khu vực Bakken, đã bổ sung thêm 4 giàn khoan trong năm nay. Còn Chevron Corp, hiện kiểm soát 2 triệu mẫu đất ở khu vực Permian, dự kiến sẽ tăng sản lượng 20% vào cuối thập kỷ này.

Trong bản phân tích “Thị trường dầu mỏ 2017” mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa công bố ngày 7/3, cơ quan này cho rằng ngay cả khi giá dầu chỉ dao động trong khoảng 60 USD/thùng thì sản lượng dầu đá phiến của Mỹ vẫn sẽ gia tăng trong thời gian tới. Nếu giá dầu tăng lên 80 USD/thùng, sản lượng dầu đá phiến sẽ tăng thêm 3 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm 8/3 cho biết, lượng dầu dự trữ của nước này đã tăng 8,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/3 lên 528,4 triệu thùng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết mức tăng này đã vượt xa tiên lượng của thị trường, làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung dư thừa trên toàn cầu. EIA còn dự báo sản lượng dầu của Mỹ trong cả năm nay tăng thêm 330.000 thùng/ngày so với năm 2016. Hiện sản lượng dầu của Mỹ chỉ cách mức cao kỷ lục 5%.

>>> Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ rơi xuống dưới ngưỡng 50 USD/thùng

>>> Giá dầu sụt giảm khi lượng dầu dự trữ dầu của Mỹ gia tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục