Nguồn cung LNG của EU trước rủi ro khi xung đột tại Trung Đông leo thang

07:57' - 21/10/2023
BNEWS Căng thẳng chính trị có thể gây rủi ro cho đầu tư khai thác và phá hỏng các mục tiêu xuất khẩu vào thời điểm hoạt động khai thác và thăm dò các nguồn có chi phí thấp gia tăng.

Xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tiếp diễn đã đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với thị trường khí đốt khu vực và có thể gây tác động đến nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu khi mùa Đông đến gần. 

Theo phân tích của công ty nghiên cứu năng lượng độc lập Rystad Energy (Mỹ), mặc dù Israel dư cung khí đốt, hiện đang hỗ trợ nhu cầu đang gia tăng của Ai Cập và Jordan, xung đột leo thang hoặc kéo dài sẽ có những tác động lớn.

Số phận của ba dự án khai thác khí đốt lớn nhất của Israel là Tamar, Leviathan và Karish sẽ ảnh hưởng đến thị trường khu vực. Căng thẳng chính trị có thể gây rủi ro cho đầu tư khai thác và phá hỏng các mục tiêu xuất khẩu vào thời điểm hoạt động khai thác và thăm dò các nguồn có chi phí thấp gia tăng.
 
Leviathan chiếm 44% sản lượng khí đốt hiện nay của Israel, tiếp đến là Tamar và Karish, với các mức tương ứng là 38% và 18%. Tamar đáp ứng hơn 70% nhu cầu khí đốt trong nước của Israel và là nguồn cung cấp chính cho sản xuất điện từ khí đốt. Ước tính, 5-8% sản lượng của Tamar được xuất khẩu.

Ai Cập nhập khẩu khoảng 7 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm từ Tamar và Leviathan, góp phần đáp ứng nhu cầu trong nước và cung cấp cho các nhà máy hóa lỏng.

Rystad Energy ước tính Ai Cập xuất khẩu 3,7 triệu tấn LNG từ tháng 10/2022 và tháng 1/2023, với khối lượng lớn nhất là gần 1 triệu tấn vào tháng 12/2022. Mức này gần bằng sản lượng trong thời gian đóng cửa 33 ngày của Tamar với tốc độ hiện nay.

Israel hiện đáp ứng gần 10% nhu cầu khí đốt của Ai Cập, và trong ba quý I, II, III/2023, xuất khẩu LNG của Ai Cập giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, do tiêu thụ trong nước tăng trong mùa Hè.

Vấn đề hiện nay là về sự ổn định hoạt động xuất khẩu khí đốt sang Ai Cập khi mùa Đông đang tới gần.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại vẫn khả quan. Lượng dự trữ hiện của Liên minh châu Âu (EU) là trên 97% và tiêu thụ khí đốt vẫn dưới mức của năm 2022.

Thêm vào đó, xuất khẩu khí đốt của Mỹ có thể tăng.

Xung đột tiếp diễn có thể có tác động hạn chế đến giá khí đốt trong ngắn hạn.

Dù vậy, vẫn có rủi ro xung đột lan rộng, khiến giá năng lượng tăng. Nếu giá năng lượng cao dẫn tới lạm phát và lãi suất tiếp tục tăng, có thể có sự điều chỉnh giảm trong những tháng tới, khi triển vọng kinh tế xấu đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục