QatarEnergy cung cấp khí LNG cho Shell dài hạn

17:22' - 18/10/2023
BNEWS Ngày 18/10, Tập đoàn năng lượng quốc gia Qatar (QatarEnergy) ký thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho công ty Shell của Anh trong 27 năm.

QatarEnergy cho biết theo thỏa thuận đạt được, Qatar sẽ cung cấp cho Anh 3,5 triệu tấn khí đốt mỗi năm, sau hai thỏa thuận ký với Shell về cổ phần trong dự án mở rộng North Field, mỏ khí đốt khổng lồ của quốc gia vùng Vịnh.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar, ông Saad al-Kaabi đánh giá việc ký các thỏa thuận cung ứng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn này với Shell sẽ nâng cao mối quan hệ và đối tác chiến lược kéo dài hàng thập kỷ của hai bên tại Qatar và trên toàn thế giới.

 

Ông Saad al-Kaabi nhấn mạnh những thỏa thuận này tái khẳng định cam kết của Qatar trong việc giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của châu Âu và tăng cường an ninh năng lượng bằng nguồn năng lượng nổi tiếng với chất lượng kinh tế và môi trường vượt trội.

Tháng 10/2022, Shell đã ký thỏa thuận với QatarEnergy để mua 9,4% cổ phần trong dự án North Field South của Qatar, giai đoạn thứ hai trong việc mở rộng mỏ khí đốt lớn nhất thế giới, kéo dài từ vùng Vịnh vào lãnh thổ Iran.

Trước đó, tháng 7/2022, Shell đã đồng ý 6,25% cổ phần trong giai đoạn đầu của dự án mở rộng North Field East.

Tại thị trường châu Âu, Qatar còn cung cấp LNG cho Hà Lan, dự kiến bắt đầu vào năm 2026. Đầu tháng 10 này, QatarEnergy đã nhất trí với TotalEnergies của Pháp về việc cung cấp khí đốt tự nhiên trong 27 năm.

Thị trường chính của khí đốt Qatar thường là ở châu Á, dẫn đầu là các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại thị trường Trung Quốc, QatarEnergy hồi năm 2022 đã có thỏa thuận với Tập đoàn dầu khí Sinopec và vào tháng 6 vừa qua đã đồng ý với Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) về cung cấp khí đốt tự nhiên cũng trong thời gian 27 năm.

Ngoài ra, QatarEnergy đã ký thỏa thuận hợp tác trong việc mở rộng North Field với các công ty dầu khí ConocoPhillips và ExxonMobil của Mỹ.

Qatar là một trong những nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới, cùng với Mỹ, Australia và Nga. QatarEnergy ước tính North Field nắm giữ khoảng 10% trữ lượng khí đốt tự nhiên được biết đến trên thế giới. Với việc mở rộng North Field, Qatar dự kiến tăng hơn 60% sản lượng LNG lên 126 triệu tấn/năm vào năm 2027./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục