Nguồn nước mặn làm lúa chết ở Hậu Giang: Chờ kết quả kiểm tra thực tế

08:00' - 15/06/2024
BNEWS Hiện có nhiều thông tin về việc sử dụng cát biển san lấp cao tốc làm lúa chết ở Hậu Giang nên kết luận cuối cùng sẽ có sau khi đoàn kiểm tra 3 Bộ liên quan kiểm tra hiện trường trong thời gian tới.

Vấn đề lúa trông bên cạnh Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau), qua địa bàn ấp 9, xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bị nhiễm mặn đến gần 7 phần nghìn mà phóng viên Thông tấn xã Việt Nam phản ánh thời gian qua, đến nay, nguồn nước mặn do đâu vẫn chưa rõ.

 

Nhiều ý kiến cho rằng nước mặn do sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án đường cao tốc. Cụ thể, vụ lúa Đông Xuân 2023-2024, sau khi nhận được phản ánh của địa phương về việc sử dụng cát biển làm nền đường có thể ảnh hưởng tới sinh trưởng, năng suất lúa, ngày 15/3/2024, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang khảo sát, kiểm tra đọ độ mặn nước trong ruộng lúa bị ảnh hưởng (nghi do nhiễm mặn) kết quả như sau: Phạm vi ảnh hưởng 9 hộ, diện tích hơn 3 ha lúa hè thu. Địa điểm ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, thuộc phạm vi kế cận Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Trong khi đó, tại phiên họp trực tuyến thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vào sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, dự án này chưa sử dụng cát biển và nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ. Đây cũng là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển giao thương bứt phá cho khu vực.

Ngày 14/6, trao đổi qua điện thoại với phóng viên TTXVN, ông Trần Hải Bắc, Giám đốc Ban Trường Sơn Nam, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (đơn vị thi công Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau, thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau) khẳng định, cát sử dụng san lấp công trình được lấy từ tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp.

Hiện có nhiều thông tin về việc sử dụng cát biển san lấp cao tốc làm ảnh hưởng lúa nên kết luận cuối cùng sẽ có sau khi đoàn kiểm tra 3 Bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường) kiểm tra tại hiện trường trong thời gian tới.

Như phóng viên TTXVN đã đưa tin, một hộ dân ở ấp 9, xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) phản ánh diện tích đất trồng lúa của họ bị nhiễm mặn bất thường gây thiệt hại vụ lúa Đông Xuân 2023 - 2024 vừa qua và kéo dài đến nay, vụ lúa Hè Thu 2024. Phần diện tích này  (3 ha) nằm ven dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau (thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau).

Mới đây, Chính phủ cũng có văn bản đề nghị làm rõ phản ánh việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm.

Công văn nêu: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan xem xét phản ánh liên quan đến thiệt hại 2 vụ lúa (nếu có) tại ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, làm rõ nguyên nhân gây thiệt hại và giải pháp xử lý, trả lời trước ngày 20/6/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục