Nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên trở nên rõ ràng hơn

11:42' - 07/12/2017
BNEWS Quan chức ngoại giao Triều Tiên cảnh báo tình hình sẽ tồi tệ hơn với một cuộc chiến tranh hạt nhân và Mỹ sẽ phải trả giá đắt.
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho (phải) phát biểu với báo giới tại New York, Mỹ ngày 25/9. Yonhap/TTXVN

Các cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc và những lời đe dọa của Mỹ về một cuộc chiến tranh phủ đầu đối với Bình Nhưỡng đã khiến nguy cơ bùng phát chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên trở nên rõ ràng hơn.

Trong một tuyên bố phát đi ngày 6/12, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này khẳng định câu hỏi lúc này là khi nào cuộc chiến sẽ bùng phát.

Triều Tiên không muốn chiến tranh, nhưng sẽ không lẩn tránh nó. Quan chức ngoại giao Triều Tiên cảnh báo tình hình sẽ tồi tệ hơn với một cuộc chiến tranh hạt nhân và Mỹ sẽ phải trả giá đắt.

Việc Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận không quân thường niên mang tên "Vigilant" (tạm dịch Cảnh giác) từ ngày 4-8/12, với sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình loại F-22, F-35 cùng hơn 200 máy bay khác đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Triều Tiên.

Các máy bay này có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu mà không bị radar của đối phương phát hiện. Cuộc tập trận cũng đánh dấu lần đầu tiên 6 máy bay tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ xuất hiện cùng một lúc trên bầu trời Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng điều các máy bay tàng hình F-35A và F-35B, các máy bay tiêm kích F-16C và các máy bay khác, trong đó có một số lượng chưa xác định các máy bay ném bom B-1B. Về phần mình, Không quân Hàn Quốc sẽ điều các máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 và F-15 và những máy bay khác để tham gia cuộc tập trận này.

Nội dung tập trận của liên minh Hàn - Mỹ lần này là tiến hành những cuộc tấn công giả định nhằm vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như các phương tiện chuyên chở kiêm bệ phóng tên lửa di động (TEL).

Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận không quân có quy mô lớn nhất tư trước đến nay là "sự khiêu khích toàn lực và công khai nhằm vào Triều Tiên, có thể dẫn đến cuộc chiến hạt nhân bất cứ lúc nào".

Kế hoạch tập trận được công bố trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Triều Tiên sáng 29/11 vừa qua chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ".

Hồi tháng 10 vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai luân phiên các loại vũ khí chiến lược của Mỹ nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bình Nhưỡng luôn coi các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là hành động diễn tập xâm lược Triều Tiên, trong khi hai nước này khẳng định các cuộc tập trận này chỉ mang tính phòng vệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục