Nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng tại vùng Trung Tây nước Mỹ

10:42' - 05/10/2020
BNEWS Tính riêng ngày 3/10, các bang Kentucky, Minnesota, Montana và Wisconsin đã ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục và nhiều nhất nước Mỹ với gần 49.000 ca

Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 tại 9 bang của Mỹ, chủ yếu ở vùng Trung Tây và miền Tây, ngày càng hiện hữu khi các bang này ghi nhận gia tăng số ca mắc mới trong tuần qua, trong bối cảnh thời tiết tại đây đang chuyển lạnh, buộc nhiều sự kiện và hoạt động phải diễn ra trong nhà.

Tính riêng ngày 3/10, các bang Kentucky, Minnesota, Montana và Wisconsin đã ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục và nhiều nhất nước Mỹ với gần 49.000 ca. Tương tự, các bang Kansas, Nebraska, New Hampshire, South Dakota và Wyoming cũng ghi nhận những con số kỷ lục mới về số ca mắc COVID-19. Tại Wiscosin, tỷ lệ trung bình có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 là 22%, theo đó là một trong số các bang có tỷ lệ mắc cao nhất nước Mỹ.

Do số ca mắc mới gia tăng tại vùng Trung Tây, các trung tâm chăm sóc người cao tuổi và  cơ sở trợ giúp người cao tuổi tại miền Bắc Wisconsin và Michigan đã cấm người ngoài đến thăm - biện pháp từng được áp đặt hồi đầu năm nay. Các quan chức y tế từ lâu  đã cảnh báo thời tiết lạnh buộc nhiều sự kiện phải diễn ra trong nhà, do đó làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Nhiệt độ cao nhất trong ngày tại khu vực thượng Trung Tây của Mỹ ở mức 10 độ C.

Kentucky là bang đầu tiên tại miền Nam nước Mỹ ghi nhận gia tăng số ca mắc mới COVID-19. Theo Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, hồi tuần trước, bang này đã ghi nhận số ca mắc mới cao nhất kể từ dịch COVID-19 bùng phát. Giới chức y tế bang Kentucky nhận định sự lơ là trong phòng chống dịch và việc sinh viên đi học trở lại có thể là nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng này. Số bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện tại Kentucky đã tăng 20%, trong khi số ca mắc mới ghi nhận gần 11.000 trường hợp.

Trong khi đó, ngày 4/10, Thị trưởng thành phố New York  Bill de Blasio đã thông báo kế hoạch tái áp đặt các biện pháp hạn chế như dừng họat động kinh doanh không cần thiết và đóng cửa trường học tại 9 khu vực trong bối cảnh gia tăng số ca mắc mới tại nhiều khu vực của thành phố này. Nếu được Thống đốc bang New York Andrew Cuomo phê duyệt, các biện pháp mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 7/10 tới. 

Thành phố New York từng là tâm điểm dịch COVID-19 trên toàn cầu hồi đầu năm nay, song tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trong thời gian qua, trở thành một trong số thành phố lớn của Mỹ có tỷ lệ xét nghiệm dương tính và số ca mắc mới thấp nhất.

Ngoài ra, Sở cảnh sát thành phố New York (NYPD) đã ban hành các biện pháp phòng dịch mới, theo đó những cảnh sát không tuân thủ quy định đeo khẩu trang sẽ bị kỷ luật. Thông báo này đã được gửi đến toàn bộ các thành viên của NYPD, trong đó quy định tất cả cảnh sát phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian thực thi nhiệm vụ tại các khu vực công cộng và tại đồn cảnh sát hoặc tại bất kỳ khu vực nào mà không thể thực hiện giãn cách xã hội. Việc đeo khẩu trang chỉ được miễn khi họ ăn uống. NYPD sẽ cử các quan chức giám sát để đảm bảo những biện pháp mới được tuân thủ nghiêm ngặt.

Động thái này được đưa ra sau khi người dân New York trong nhiều tháng qua phàn nàn về tình trạng nhiều cảnh sát không tuân thủ quy định đeo khẩu trang của chính quyền bang.

Theo thống kê, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng hơn 7.600.000 ca mắc và hơn 214.000 ca tử vong. Số liệu của Đại học Hopkins cho thấy tính đến ngày 4/10 California là bang có số ca mắc cao nhất cả nước với 830.766 trường hợp, tiếp theo là Texas và Florida với hơn 700.000 ca mắc tại mỗi bang, sau đó là bang New York với hơn 460.000 ca mắc và 24.000 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục