Nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại giữa EU và Mỹ

09:57' - 28/02/2018
BNEWS Tùy theo các biện pháp Washington đưa ra, châu Âu có nhiều lựa chọn phù hợp để "phản đòn" phía Mỹ.
Trong cuộc họp bàn về các kịch bản hành động có thể phải sử dụng, Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom (trong ảnh) cam kết sẽ đưa ra các hành động đáp trả nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump có các quyết định ảnh hưởng đến quan hệ thương mại với EU. AFP/TTXVN

Ngày 27/2, Bộ trưởng Thương mại 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại Sofia, Bulgaria, tuyên bố sẵn sàng "phản công" nếu Mỹ quyết định "tấn công" khối này bằng các biện pháp siết chặt thương mại. Tuy nhiên, các Bộ trưởng vẫn hy vọng có thể tránh được kịch bản này.

Khối liên minh này đang lo lắng trước các dự định của chính quyền Mỹ khi Washington mới đây đã soạn thảo ba kịch bản về thuế và hạn ngạch nhập khẩu các sản phẩm nhôm và thép vào thị trường Mỹ, đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết phải bảo vệ an ninh quốc gia cũng như việc làm cho nước Mỹ. Dự kiến từ nay đến ngày 11/4 tới, Tổng thống Mỹ sẽ có ý kiến cuối cùng về hồ sơ thép và khoảng 19 quyết định về hồ sơ nhôm.

Bộ trưởng Thương mại Đức, Matthias Machnig cho biết, các Bộ trưởng thống nhất với việc phải chuẩn bị các hành động đáp trả của EU. Đối với Paris cũng như Berlin, lập luận của Mỹ về bảo đảm an ninh quốc gia là không vững chắc, trong bối cảnh nền công nghiệp quốc phòng của Mỹ chỉ sử dụng một tỷ lệ không đáng kể nguyên liệu thép và nhôm.

Tùy theo các biện pháp Washington đưa ra, châu Âu có nhiều lựa chọn phù hợp để "phản đòn" phía Mỹ. Trước tiên, EU có thể đưa vấn đề này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), việc có vẻ đơn giản nhưng sẽ mất nhiều thời gian. Kịch bản thứ hai là châu Âu có thể đưa ra các biện pháp được gọi là bảo vệ công nghiệp thép và nhôm châu Âu. Điều này cho phép EU ra quyết định hạn chế tạm thời nhập khẩu một số sản phẩm để bảo vệ một số ngành sản xuất liên quan.

Trường hợp Mỹ áp dụng các biện pháp thương mại quá chặt chẽ thì ngoài khả năng không thể xuất khẩu được thép và nhôm sang Mỹ, EU còn có thể phải đối mặt với nguy cơ bị chìm ngập bởi các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc. Các biện pháp phòng vệ có thể giúp châu Âu thoát khỏi tình trạng khó khăn này.

>> EU bác khả năng về một giai đoạn chuyển giao vô thời hạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục