EU thúc đẩy việc lập khuôn khổ pháp lý cho tiền điện tử

18:40' - 27/02/2018
BNEWS EU cho rằng chủ trương này cũng giúp nhận diện danh tính các nhà đầu tư, khiến việc sử dụng và trao đổi bất hợp pháp các đồng bitcoin, ethereum và các đồng tiền điện tử khác trở nên khó khăn hơn.
EU thúc đẩy việc lập khuôn khổ pháp lý cho tiền điện tử. Ảnh: TTXVN

Theo thời báo The Guardian của Australia, Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm xem xét ban hành các quy định điều tiết hệ thống tiền điện tử, trong bối cảnh đồng bitcoin tăng giá phi mã gây ra rủi ro bong bóng về tài chính.

Phát biểu sau cuộc họp giữa Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), các cơ quan quản lý và Ủy ban ổn định tài chính châu Âu để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới(G20), Trưởng ban Tài chính của EU Valdis Dombrovskis nói: “Tiền điện tử là một hiện tượng chung, cần có sự theo dõi ở mức độ toàn cầu”.

Việc tạo lập hành lang pháp lý được cho là sẽ giúp tiền điện tử được quản lý trong khuôn khổ quy định, chống nạn rửa tiền và khủng bố. EU cho rằng chủ trương này cũng giúp nhận diện danh tính các nhà đầu tư, khiến việc sử dụng và trao đổi bất hợp pháp các đồng bitcoin, ethereum, cũng như các đồng tiền điện tử khác trở nên khó khăn hơn.

Theo ông Dombrovskis, không loại trừ khả năng EU sẽ can thiệp bằng việc đề ra các quy định pháp lý đối với tiền điện tử trên phạm vi châu Âu, trong trường hợp thấy xuất hiện những mối đe dọa tài chính tiềm ẩn mà không có hoạt động điều tiết trên phạm vi quốc tế.

Các bộ trưởng tài chính của G20 và đại diện các ngân hàng trung ương sẽ họp tại thủ đô Buenos Aires của Argentina vào tháng Ba tới đây. Nội dung cuộc họp được cho là sẽ bao gồm cả những vấn đề liên quan tới tiền điện tử.

Theo Ủy viên bộ phận dịch vụ tài chính, EU quyết tâm sớm ấn định kế hoạch hành động vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2019. Mặc dù vậy, dường như vẫn chưa có sự đồng thuận mạnh mẽ giữa các quốc gia G20 trong việc thống nhất tạo ra hành lang pháp lý cho tiền điện tử.

>>> Đồng bitcoin tăng gần 100% từ mức đáy của năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục