Nguyên nhiêu liệu đầu vào tăng cao, sản xuất xi măng gặp khó

14:57' - 18/07/2022
BNEWS Việc giá xăng, dầu, than... tiếp tục tăng cao khiến thị trường xuất khẩu clinker, xi măng gặp nhiều khó khăn.
Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xi măng; trong đó có VICEM.

Điển hình là việc giá xăng, dầu, than... tiếp tục tăng cao. Đặc biệt giá than nhập khẩu có thời điểm lên đến 490 USD/tấn, đồng thời nguồn cung khan hiếm. Điều này khiến thị trường xuất khẩu clinker, xi măng gặp nhiều khó khăn.

Trong điều kiện nguồn than khó khăn, các đơn vị của VICEM đã nghiên cứu sử dụng than phẩm cấp thấp để đốt lò. Điều này tuy có ảnh hưởng đến năng xuất và tiêu hao nhiệt của lò song đã duy trì hoạt động liên tục của các lò nung clinker. 

Nhờ đó, tổng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ của VICEM trong 2 quý đầu của năm 2022 đạt 14,12 triệu tấn bằng 47% kế hoạch năm và bằng 95,6% cùng kỳ năm 2021; trong đó, tiêu thụ xi măng 12,775 triệu tấn bằng 49% kế hoạch năm, tăng 8% cùng kỳ năm trước; xuất khẩu đạt 1,682 triệu tấn bằng 41,9% kế hoạch năm và bằng 80,6% cùng kỳ 2021.

Theo đó, tổng doanh thu của VICEM đạt 19.219 tỷ đồng bằng 51,2% kế hoạch năm, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 1.108,6 tỷ đồng bằng 51,7% kế hoạch năm và chỉ bằng 86,4% cùng kỳ; nộp ngân sách đạt 1.099 tỷ đồng bằng 56,3% kế hoạch năm, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng đó, VICEM đã thực hiện hiệu quả chương trình đốt rác thải, bùn thải làm nhiên, nguyên liệu thay thế. Riêng 2 quý đầu năm, lượng rác thải đã sử dụng tại 4 đơn vị của VICEM là 91.967 tấn, lượng bùn thải là 49.770 tấn, lượng tro, xỉ làm nguyên liệu điều chỉnh là 1,5 triệu tấn. Khối lượng thạch cao nhân tạo thay thế thạch cao tự nhiên đạt khoảng 49.089 tấn...

Một trong những điểm sáng của VICEM trong năm 2022 là đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sửa chữa, cải tạo xử lý "nút thắt" dây chuyền; sử dụng hiệu quả tài nguyên, tăng cường sử dụng tro, xỉ, thạch cao nhân tạo, nhiên liệu thay thế; triển khai các giải pháp để ổn định nguồn than cho sản xuất.

Về tiêu thụ, VICEM đã linh hoạt sử dụng chính sách bán hàng theo định hướng gia tăng chính sách gắn với tăng sản lượng. VICEM đã xây dựng nhiều giải pháp để đôn đốc các đơn vị đẩy mạnh phương án tiêu thụ tại khu vực miền Trung -Tây Nguyên. Đồng thời, thực hiện xuất khẩu ủy thác xi măng, clinker; tham vấn giá xuất khẩu, giới thiệu khách hàng nhập khẩu và hỗ trợ các đơn vị thành viên về điều kiện cần thiết.

Tổng giám đốc VICEM Lê Nam Khánh cho biết, để đảm bảo các mục tiêu của năm, VICEM sẽ tăng cường theo dõi, giám sát vận hành và thực hiện các giải pháp đồng bộ về quản lý, điều hành sản xuất để khắc phục tồn tại, vướng mắc về công nghệ, thiết bị nhằm giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu.

Bên cạnh đó, VICEM tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể tình trạng thiết bị, công nghệ của các dây chuyền sản xuất để đẩy nghiên cứu giải pháp cải tiến, cải tạo thiết bị trong dây chuyền để sử dụng than có phẩm cấp thấp trong sản xuất clinker nhằm đa dạng hóa nguồn than, giảm áp lực, đáp ứng cho sản xuất...

Khâu tiêu thụ sản phẩm sẽ theo dõi diễn biến của thị trường để xây dựng giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa; linh hoạt trong chính sách bán hàng để tăng sản lượng, thị phần tiêu thụ xi măng trong nước.

Ngoài ra, VICEM chủ động bám sát biến động về nhu cầu nhập khẩu, thông tin thị trường để đề xuất giải pháp thực hiện xuất khẩu cho đơn vị thành viên; tăng cường tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới để đa dạng hóa khách hàng và nguồn xuất khẩu trong VICEM; nâng cao vai trò tư vấn xuất khẩu của VICEM cho các đơn vị thành viên để giảm thiểu rủi ro pháp lý, loại bỏ cạnh tranh nội bộ, đạt hiệu quả cao từ xuất khẩu.

Hiện VICEM đã xây dựng kế hoạch tiêu thụ chi tiết trên từng địa bàn và các giải pháp cụ thể; trong đó đầu tư nguồn lực cho tiêu thụ xi măng trong nước trên cơ sở hiệu quả (điều chỉnh chính sách bán hàng linh hoạt gắn liền gia tăng sản lượng) để tăng sản lượng xi măng, tăng thị phần, chuẩn bị thị trường cho năm 2023.

Đối với thị trường xuất khẩu, VICEM xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để gia tăng sản lượng và phát triển thị trường xuất khẩu bền vững./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục