Nhà đầu tư rút 3,8 tỷ USD khỏi cổ phiếu công nghệ châu Á

12:16' - 06/09/2024
BNEWS Theo dữ liệu của LSEG, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 3,8 tỷ USD cổ phiếu khu vực tại Hàn Quốc, Ấn Độ, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc)... sau hai tháng mua ròng liên tiếp.
Các nhà đầu tư nước ngoài đã tích cực rút vốn khỏi các cổ phiếu công nghệ châu Á trong tháng 8/2024 trong bối cảnh giá cổ phiếu tăng quá cao sau đợt tăng giá gần đây và xuất hiện nghi ngờ về khả năng sinh lời của các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo dữ liệu của LSEG, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 3,8 tỷ USD cổ phiếu khu vực tại Hàn Quốc, Ấn Độ, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan và Philippines... trong tháng 8/2024, sau hai tháng mua ròng liên tiếp.

 
Chiến lược gia thị trường tại IG, ông Yeap Jun Rong cho biết thị trường chứng khoán đang có một sự thay đổi trong tháng 8/2024, với dòng tiền đang dịch chuyển từ các cổ phiếu công nghệ vốn đã tăng giá mạnh sang các cổ phiếu khác, đồng thời các nhà đầu tư đang cân nhắc về định giá công nghệ và kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed.

Chứng khoán Đài Loan và Hàn Quốc, bao gồm nhiều công ty sản xuất chip cho các ứng dụng AI, đã chứng kiến dòng tiền chảy ra lần lượt là 4,2 tỷ USD và 2,1 tỷ USD trong tháng 8/2024.

Ông Jason Lui, Trưởng bộ phận chiến lược chứng quyền và cổ phiếu APAC tại BNP Paribas, cho rằng dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài chảy khỏi Đài Loan và Hàn Quốc là do đánh giá lại niềm tin vào chất bán dẫn và AI. Theo ông, các nhà đầu tư toàn cầu đang bắt đầu đặt câu hỏi về tính sinh lời và tính bền vững của các khoản đầu tư lớn từ các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ.

Thị trường Ấn Độ đã thu hút được 873 triệu USD vốn ngoại. Tuy nhiên, phần lớn việc mua vào là do các đợt phát hành mới trên thị trường sơ cấp và nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 662 triệu USD cổ phiếu giao dịch trên các sàn giao dịch.

Ông Herald van der Linde, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu, châu Á-Thái Bình Dương tại HSBC, cho biết nhà đầu tư nước ngoài đã giảm đầu tư vào thị trường Ấn Độ do đánh giá rằng thị trường này hiện đang được định giá cao và không hấp dẫn về mặt đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bán ròng cổ phiếu Thái Lan trong cùng thời điểm, với số tiền tương đương 175 triệu USD.

Ngược lại với xu hướng này, chứng khoán Indonesia và Philippines đã thu hút được khoảng lần lượt 1,85 tỷ USD và 144 triệu USD vốn ngoại trong tháng 8/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục