Nhà đầu tư thận trọng với cổ phiếu Big Tech khi Fed dự kiến “tăng tốc” nâng lãi suất

14:35' - 06/01/2022
BNEWS Giá trị vốn hóa của Apple lên mức 3.000 tỷ USD hồi đầu tuần này đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng mạnh, vốn chiếm phần lớn mức tăng của chỉ số S&P 500 trong năm 2021.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn tài chính UBS Global Wealth Management, mức đóng góp của các hãng công nghệ lớn như Microsoft, Apple, Nvidia, Alphabet và Tesla chiếm gần 1/3 tổng lợi nhuận của S&P 500 vào năm 2021.

Con số này cao hơn gấp hai lần so với mức đóng góp trung bình của năm mã cổ phiếu trên kể từ năm 1985.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các tên tuổi lớn, chủ yếu là trong lĩnh vực công nghệ, đã giúp chỉ số S&P tăng đáng kinh ngạc trong thập niên qua. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại nhóm cổ phiếu công nghệ lớn có thể khó thu được lợi nhuận cao trong năm 2022 do mức định giá lớn, đồn đoán về lợi suất trái phiếu tăng cao và động thái sẵn sàng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Saira Malik, nhà đầu tư trưởng về chứng khoán toàn cầu tại công ty quản lý tài sản Nuveen, cho biết định giá cao có thể khiến những cổ phiếu này dễ bị tổn thương hơn trước lợi suất cao hơn, cùng với việc Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất vài lần trong năm 2022.

Theo bà Saira Malik, mức lợi nhuận lớn mà lĩnh vực công nghệ đạt được trong năm 2021 một phần nhờ chính sách tiền tệ. Nhưng những chính sách này dự kiến sẽ không còn vào năm 2022.

Mối liên hệ giữa lợi suất trái phiếu cao, mà có khả năng làm giảm lợi nhuận trong tương lai của các công ty, và nhóm cổ phiếu công nghệ đã được thể hiện khi nhà đầu tư đặt cược rằng nền kinh tế Mỹ mạnh lên đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng theo, đồng thời thúc đẩy cổ phiếu của các công ty năng lượng, ngân hàng và công nghiệp, nhưng gây sức ép lên cổ phiếu công nghệ. Nhóm cổ phiếu công nghệ đã có một phiên giao dịch khó khăn khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,7% trong ngày 5/1.

Trong khi đó, Scott Wren, chiến lược gia thị trường toàn cầu cấp cao tại Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết những lo ngại về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron giảm xuống cũng có thể làm giảm nhu cầu đối với cổ phiếu công nghệ do nhóm cổ phiếu này thường được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong bối cảnh lo ngại về dịch COVID-19, khi nhiều công ty trong lĩnh vực này được hưởng lợi từ xu hướng làm việc tại nhà trong hai năm qua.

Ngân hàng UBS ngày 4/1 cho rằng các công ty công nghệ lớn không còn sức hấp dẫn như các công ty nhỏ. Báo cáo của ngân hàng này lưu ý nhà đầu tư không còn coi những công ty có vốn hóa siêu lớn (mega-cap) là nơi tốt nhất để kiếm lợi nhuận khổng lổ trong lĩnh vực công nghệ, mà họ mong đợi giá trị nhiều hơn đến từ các công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và an ninh mạng.

Jack Janasiewicz, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers, cho biết sự sụt giảm gần đây của các cổ phiếu công nghệ được định giá cao cho thấy các nhà đầu tư đang ngày càng tập trung vào các công ty có khả năng chuyển chi phí tăng giá sang người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi hoàn toàn sau đại dịch COVID-19./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục