Trên công trường thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang ngày cận Tết

16:39' - 01/02/2024
BNEWS Trong không khí rộn ràng của những ngày cận Tết Nguyên Đán, niềm hăng say không hề giảm nhiệt tại công trường thi công đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Các nhà thầu và công nhân, đang nỗ lực hết mình để vượt qua tiến độ đề ra. Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án Xây dựng Công trình Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Khánh Hòa. Những ngày này, các nhà thầu đã bắt tay vào việc trải thảm nhựa; trong đó nhà thầu Sơn Hải đã huy động máy móc hiện đại nhất, lực lượng thi công gấp ba lần thời điểm thông thường.

 

Theo kỹ sư Trần Bá Lam, Chỉ huy trưởng thi công từ Tập đoàn Sơn Hải, gần tết nhưng tinh thần làm việc của anh em công nhân rất tích cực, về những tiến bộ đạt được, coi đó như món quà chào năm mới và động lực cho các công đoạn tiếp theo. Tập đoàn Sơn Hải đặt mục tiêu hoàn thành phần thi công trước một năm so với hợp đồng, với sự huy động lớn về nhân lực và thiết bị.

Tại gói thầu XL02, đơn vị này quản lý khoảng 23 km, với việc triển khai hơn 178 máy móc và 650 công nhân. Tính đến nay, tập đoàn này đã đạt 40% giá trị hợp đồng, vượt 33,5% kế hoạch.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành thi công, Tập đoàn Sơn Hải cho biết: sự nỗ lực không ngừng của nhà thầu trong việc tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Công trình gói thầu XL02 đã hoàn thành 15 km mặt đường với lớp hỗn hợp bán rỗng 25 và gần 12 km với lớp hỗn hợp bán rỗng 19. Ngoài ra, phần lớn (24/25 hầm) cấu trúc của hầm chui dân sinh và cống hộp cũng đã được hoàn thiện.

Trên tuyến đường do Công ty cổ phần Lizen thi công, một khung cảnh mặt đường nhựa đen bóng nổi bật giữa cánh đồng. Mặc dù gặp khó khăn với điều kiện thời tiết và một số vị trí bị vướng mắc hạ tầng, nhà thầu Lizen đã đạt 34% giá trị hợp đồng đến tháng 12/2023, vượt 32% so với kế hoạch. Đến cuối tháng 1, dự kiến con số này sẽ là 37%.

Dù còn những thách thức, các đội ngũ kỹ sư và công nhân của Lizen đã quyết tâm không ngừng nghỉ, tập trung vào việc hoàn thiện các hạng mục quan trọng. Công trường trải rộng của Lizen đang cho thấy sự miệt mài, hàng trăm người đang làm việc không mệt mỏi để đạt được mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong – Nha Trang, ghi nhận sự nỗ lực từ các huyện, thị xã tại tỉnh Khánh Hòa trong việc bàn giao mặt bằng, đạt 99,6%. Tuy nhiên, vẫn còn 0,32km tại thị xã Ninh Hòa chưa hoàn tất và hạ tầng đường điện chưa được di dời. Trong số 2.774 hộ dọc tuyến, 100% đã giao mặt bằng, và 6 khu tái định cư đã hoàn thành, với 203 hộ đã được phân lô.

Vấn đề hạ tầng kỹ thuật cũng được tiến hành, với 153 vị trí giao cắt đã được phê duyệt và 55 trong số đó đã di dời. Tuy nhiên, 42 vị trí còn lại tại thị xã Ninh Hòa vẫn chờ nhà thầu. Đối với hạ tầng điện cao thế, thiết kế đã được phê duyệt nhưng vẫn cần lựa chọn nhà thầu. Tại hai gói thầu xây lắp, đã có 42 mũi thi công với 1.836 nhân lực và 943 thiết bị. Sản lượng đạt 36,8% giá trị hợp đồng, nhanh hơn kế hoạch 2%. Gói thầu XL01 và XL02 lần lượt đạt 36,3% và 40% so với hợp đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án 7 đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa tăng cường chỉ đạo di dời hạ tầng kỹ thuật tại các điểm còn tồn đọng, vướng mắc cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Đồng thời, khẩn trương triển khai lựa chọn nhà thầu cho các công trình điện cao thế đã được phê duyệt.

Dự án đường cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang, nối từ hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh) đến đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thiện (huyện Diên Khánh) có chiều dài vượt quá 83 km, nằm trên địa bàn phía bắc của tỉnh Khánh Hòa, được quản lý bởi Ban Quản lý Dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Theo Ban Quản lý dự án 7, dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.808 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục