Nhà máy nước sạch 280 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành dù gia hạn tiến độ 4 lần

11:51' - 08/12/2021
BNEWS Nhà máy nước sạch 280 tỷ đồng tại huyện Bình Đại, Bến Tre vẫn chưa thể hoàn thành dù đã được gia hạn tiến độ 4 lần trong giai đoạn từ năm 2017-2020.

Ngày 8/12, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre khóa X, đại biểu HĐND tỉnh Dương Văn Minh đã chất vấn lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre về việc nhà máy nước sạch huyện Bình Đại triển khai thực hiện từ năm 2016 đến nay, nhưng kéo dài nhiều năm không hoàn thành. Điều này làm ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sạch phục vụ cho nhân dân vùng dự án, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Liên quan đến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc cho biết, nhà máy nước sạch huyện Bình Đại được UBND tỉnh cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần Đầu tư Đại Quang Thủy vào ngày 16/12/2015. Dự án được thực hiện tại ấp Ao Vuông, xã Phú Long, huyện Bình Đại, với quy mô xử lý và cung cấp nước sạch 15.000 m3/ngày đêm. Tổng vốn đầu tư là 280 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án 50 năm, kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư lần đầu.

Sau khi được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, tháng 2/2016, công ty đã thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án với số tiền 4,2 tỷ đồng. Sau đó, công ty cũng đã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục tiếp cận đất đai, xin phép xây dựng nhà máy (tháng 4/2016 công ty đã được cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Theo ông Dương Văn Phúc, ngay từ đầu, công ty quyết tâm đầu tư, nhưng sau đó chưa thật sự nỗ lực tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng tiến độ cam kết. Hiện khối lượng thực hiện ước đạt 75%; trong đó, đã thi công hoàn thành 17/18 hạng mục xây dựng trong quyết định chủ trương đầu tư. Công ty đang thi công khoảng 11 km tuyến ống nước sạch (tuyến ống chuyển tải và phân phối, từ nhà máy đến khu vực xã Phú Long và xã Định Trung). Các xã còn lại chưa lắp đặt gồm, Phú Vang, Vang Quới Đông, Châu Hưng, Phú Thuận, Long Hòa và Long Định.

Từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2020, tỉnh đã 4 lần cấp điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn tiến độ đối với nhà máy.

Dự án triển khai chậm là do các nguyên nhân chính như: Công ty phải thực hiện thủ tục xin phép của Cục Quản lý đường bộ IV, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Vì dự án có tuyến đường ống chuyển tải và phân phối nước sạch nằm dọc theo Quốc lộ 57B do Cục Quản lý đường bộ IV quản lý, nên phải xin phép trước khi thi công.

Công ty mất khá nhiều thời gian chuẩn bị, hoàn tất và hồ sơ nộp, đến ngày 5/7/2019, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản hướng dẫn Công ty hoàn chỉnh hồ sơ, để xem xét. Đến nay, công ty vẫn chưa được cấp phép thi công dọc theo Quốc lộ 57B.

Ngoài ra, công nghệ nhà đầu tư sử dụng là công nghệ Hàn Quốc. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 bùng phát nên các chuyên gia Hàn Quốc không thể đến Việt Nam để thực hiện chuyển giao công nghệ vì việc nhập cảnh, đi lại thời điểm đó gặp nhiều khó khăn. Do đó, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và dự án không thể hoàn thành, đi vào hoạt động đúng cam kết.

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn theo dõi sát tiến độ và đôn đốc thực hiện dự án. Sở đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Bình Đại từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án nhưng chưa tham mưu UBND tỉnh chấm dứt dự án là có nhiều nguyên nhân.

Theo ông Dương Văn Phúc, thời gian qua, nhà đầu tư xin giãn tiến đầu tư phù hợp với quy định của Luật Đầu tư năm 2014; đồng thời, từ ngày 1/1/2021 Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực thì các căn cứ, quy trình để chấm dứt một dự án đầu tư do không thực hiện đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư cần phải tiến hành nhiều bước.

Mặt khác, hiện tại, nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đầu tư nhiều tài sản trên đất. Khi chấm dứt hoạt động dự án đầu tư và Nhà nước thu hồi đất thì nhà đầu tư vẫn còn có 24 tháng để thực hiện quyền thanh lý tài sản trên đất. Do đó, để tránh lãng phí nguồn lực xã hội, thay vì chấm dứt dự án, ông Phúc cho rằng nên xem xét, tạo điều kiện cho nhà đầu tư khắc phục khó khăn, nhất là các khó khăn khách quan, sớm đưa dự án đi vào hoạt động.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy nước sạch huyện Bình Đại, thời gian tới, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Bình Đại, cùng với nhà đầu tư làm việc với Cục Quản lý đường bộ IV, để hỗ trợ nhà đầu tư thống nhất, hoàn chỉnh thủ tục xin phép thi công trong hành lang Quốc lộ 57B.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre sẽ chủ trì mời các sở, ngành và UBND huyện Bình Đại tổ chức khảo sát, làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần Đầu tư Đại Quang Thủy để yêu cầu ký cam kết về tiến độ còn lại thực hiện dự án.

Công ty cổ phần Đầu tư Đại Quang Thủy đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh chấp thuận được thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động vào tháng 6/2022.

Ông Dương Văn Phúc thông tin, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát quá trình triển khai của nhà đầu tư. Đến hết tháng 6/2022, nếu công ty vẫn không hoàn thành dự án, thì tiến hành thanh tra dự án, xử phạt vi phạm hành chính, làm cơ sở chấm dứt hoạt động dự án theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục