Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở 4 cửa xả lũ

14:10' - 13/06/2022
BNEWS Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở thêm 2 cửa xả đáy (cửa xả số 3 vào hồi 14h và cửa xả số 4 vào hồi 20h cùng ngày), nâng số lượng xả lũ lên 4 cửa.

Việc mở cửa xả lũ này được thực hiện tại Công điện số 05/CĐ-QG (ngày 13/6/2022) của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Qua đó, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã tiến hành các phương án sẵn sàng nhằm đảm bảo an toàn khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ.

 

Ông Nguyễn Đình Thủy, chuyên viên phòng Thủy văn, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cho biết, mực nước trên hồ Hòa Bình lúc 10h ngày 13/6 là 109,82m, lưu lượng nước về hồ là 5.654m3/giây, lưu lượng nước xả qua tổ máy về hạ lưu là 2.310m3/s, xả qua cửa xả là 3.324m3/s và mực nước khu vực hạ lưu lên đến 15,37m.

Ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, việc xả lũ đến ngày 15/6 để đưa mực nước hồ Hòa Bình về 105m theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa.

Theo dự báo, tình hình mưa lũ năm 2022 trên lưu vực sông Đà lượng nước về hồ sẽ cao hơn so với mức trung bình nhiều năm và có thể xuất hiện những đợt lũ trong thời gian tới. Để đảm bảo an toàn cho hồ đập và vùng hạ du, công ty đã thực hiện việc xả lũ sớm.

Theo ông Phạm Văn Vương, để đảm bảo an toàn khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở 4 cửa xả lũ, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình đã phối hợp với các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra quanh khu vực hai bên bờ sông Đà ngăn cấm, cưỡng chế không cho người dân tắm sông, vớt củi và vào khu vực nguy hiểm để quay phim, chụp ảnh.

Đồng thời, Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình tiếp tục triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn hạ du; chuẩn bị các điều kiện nhân lực và thiết bị cảnh báo người dân để ứng phó khi đập thủy điện tiếp tục xả lũ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai để tránh thiệt hại cho các phương tiện công trình xây dựng trên sông, lồng bè nuôi trồng thủy sản, người dân sống ven sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Các đơn vị chức năng liên quan thường xuyên nắm bắt tình hình, rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, hiện nay mực nước tại vùng hạ du sông Đà lên cao. Tuy nhiên, người dân trên địa bàn thành phố Hoà Bình vẫn tập trung đứng dọc hai bên bờ sông Đà để xem, thậm chí còn xuống gần bờ sông để đùa nghịch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục