Nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện đã rao bán

16:02' - 23/06/2022
BNEWS Dự án nhà ở xã hội Mỹ Phú (Dự án Lotus Garden) tại thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được phép ban hành giá bán, song đã được rao bán và nhận tiền đặt cọc.

Dù mới được UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng dự án nhà ở xã hội Mỹ Phú (Dự án Lotus Garden) tại đường Lê Đại Hành, phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh chưa được cấp giấy phép xây dựng; chưa được phép ban hành giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội, song những căn hộ của dự án này đã được rao bán và nhà đầu tư đã nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ.

 

Dự án nhà ở xã hội Mỹ Phú có vốn đầu tư gần 530 tỷ đồng do Công ty cổ phần Khai thác Xây dựng Vận tải Phương Nam làm chủ đầu tư, có sử dụng diện tích đất gần 1,2 ha, quy mô xây dựng gồm 2 block chung cư cao 16 tầng và tổng diện tích sàn hơn 46.000 m2. Dự án có khoảng 504 căn hộ và dãy nhà liền kề với 14 căn nhà phố thương mại. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong quý II/2025.

Hiện nay, dự án nhà ở xã hội Mỹ Phú chưa làm lễ khởi công xây dựng. Nhưng trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin rao bán, thông báo đăng ký (đặt tiền) giữ chỗ để được suất mua căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội Mỹ Phú.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp, việc này làm phát sinh các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng về an ninh, trật tự xã hội. Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã giao ngành chức năng khẩn trương rà soát các trình tự, thủ tục có liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng; điều kiện, giá bán và đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội của dự án này.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, đến nay dự án nhà ở xã hội Mỹ Phú chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; nhà đầu tư cũng chưa nộp hồ sơ thẩm định giá theo quy định tại Khoản 15 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Do đó, chủ đầu tư chưa được phép ban hành giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội của dự án. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà đầu tư đã thực hiện các hoạt động nhận tiền đặt cọc giữ chỗ, mở bán căn hộ thông qua “Phiếu đăng ký giữ chỗ” và “Phiếu thỏa thuận đặt mua”.

Ông Lê Văn Ngọt, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp khẳng định, đến thời điểm này, dự án chưa đủ điều kiện để mở bán. Trước tình hình căn hộ của dự án đã được rao bán trên các trang mạng, Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị “môi giới”, yêu cầu dừng việc giao dịch mua bán.

Khi nào dự án đủ điều kiện mua bán sẽ được cơ quan chức năng thông báo. Lúc đó, người có nhu cầu mua nhà ở xã hội liên hệ đăng ký với chủ đầu tư để được tiếp nhận và xét duyệt theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp Lê Văn Ngọt cho biết thêm, nhà ở xã hội được sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước nên đối tượng mua nhà ở xã hội phải có điều kiện theo Quyết định số 35 của UBND tỉnh Đồng Tháp.

Đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gồm người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức…

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Khai thác Xây dựng Vận tải Phương Nam, dự án đã hoàn thành khâu khảo sát địa chất, thực hiện thử tải và đã có giấy phép về môi trường, về phòng cháy chữa cháy…, còn chờ thủ tục giao đất. Tại công trường, công ty đã tập kết thiết bị, chuẩn bị những công tác cần thiết, chờ làm lễ khởi công. Khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhiều khách hàng đã đến tìm hiểu. Vì quá nôn nóng nên phía công ty đã nhận tiền đặt cọc và tiền giữ chỗ cho khách hàng.

Ông Hoàng Quốc Tiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khai thác Xây dựng Vận tải Phương Nam cho hay, đối với một số trường hợp mà công ty đã lỡ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ công ty đã mời lên để trả lại. Khi dự án đủ điều kiện mở bán, công ty sẽ niêm yết thông tin tại văn phòng, tại dự án, trên website của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, cũng như đăng tải thông báo rộng rãi thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông. Khi đó, đối tượng có nhu cầu mua đăng ký và nếu đủ điều kiện mua nhà ở xã hội công ty sẽ xúc tiến thực hiện những thủ tục tiếp theo./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục