Nhà sáng lập JD.com rời khỏi vị trí lãnh đạo doanh nghiệp

15:17' - 07/09/2021
BNEWS Trong thông báo ngày 6/9, JD.com cho biết ông Richard Liu, nhà đồng sáng lập trang thương mại điện tử này sẽ rút khỏi công tác điều hành để tập trung cho chiến lược dài hạn, đào tạo quản lý trẻ.

Động thái trên đã khiến ông Liu trở thành Giám đốc điều hành (CEO) tầm cỡ mới nhất rút khỏi vị trí đương nhiệm, giữa bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường giám sát các công ty công nghệ.

Thông báo trên nêu rõ, Richard Liu, một trong những người thành lập tập đoàn JD.com vào năm 1998, sẽ "dành nhiều thời gian hơn để xây dựng các chiến lược dài hạn của tập đoàn”.

Việc ông Liu rời khỏi ghế CEO của JD.com diễn ra sau khi một số nhà lãnh đạo các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc cũng lần lượt rời xa các vai trò lãnh đạo nổi bật.

Điều này diễn ra sau khi họ rơi vào “tầm ngắm” của các cơ quan quản lý vì liên quan tới các vụ sáp nhập, phát hành cổ phiếu ra lần đầu công chúng (IPO), cạnh tranh không lành mạnh và điều kiện làm việc không tốt.

Các cơ quan quản lý hiện đang giám sát chặt chẽ hoạt động của những hãng công nghệ lớn như Alibaba, Tencent và Didi.

Cùng ngày, JD.com cho biết sẽ bổ nhiệm ông Xu Lei làm Chủ tịch của tập đoàn. Trước khi giữ vai trò đứng đầu JD.com, ông Xu Lei đã đảm nhiệm cương vị CEO JD Retail, chi nhánh bán lẻ của tập đoàn thương mại điện tử này.

JD.com là một công ty thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc và là đối thủ cạnh tranh của Alibaba. JD.com không đưa ra lý do cụ thể cho sự thay đổi nhân sự lãnh đạo này.

Trước đó, Colin Huang, nhà sáng lập nền tảng công nghệ nông nghiệp Pinduoduo và Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, chủ sở hữu TikTok đã từ bỏ vị trí lãnh đạo để tập trung vào chiến lược kinh doanh dài hạn hoặc theo đuổi kế hoạch cá nhân.

Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, cũng ít xuất hiện với vai trò lãnh đạo sau khi tập đoàn tài chính Ant Group bị "thổi còi"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục