Nhà sản xuất chip Micron làm gì với cuộc đua chip nhớ AI toàn cầu?

08:22' - 13/11/2023
BNEWS Nhà sản xuất chip nhớ Micron của Mỹ đang muốn đưa vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản thành cơ sở sản xuất chính những sản phẩm của mình để cạnh tranh với các đối thủ Hàn Quốc về AI.

Phó Chủ tịch cấp cao về phát triển công nghệ của Micron, ông Naga Chandrasekaran cho hay Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất chip bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ băng thông cao (HBM) tiên tiến nhất của Micron. Hai loại chip này rất quan trọng trong hỗ trợ các ứng dụng điện toán trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mạnh mẽ như ChatGPT và Bard.

 
Phát biểu tại lễ khai trương cơ sở thử nghiệm và sản xuất tiên tiến mới nhất của Micron tại thành phố Đài Trung của Đài Loan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Micron Sanjay Mehrotra cho biết Micron sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường này. Cơ sở sản xuất mới này sẽ là chìa khóa để Micron mở rộng sản xuất HBM, một loại bộ nhớ mà trong đó một số chip DRAM được xếp chồng lên nhau để cho phép truyền dữ liệu nhanh chóng.

Micron đã đầu tư 30 tỷ USD trong thập niên qua vào Đài Loan, nơi đặt cơ sở sản xuất chip DRAM lớn nhất của công ty.

Ông Mehrotra cho biết các sản phẩm AI đòi hỏi dung lượng và độ phức tạp của bộ nhớ cao hơn đáng kể. Bộ nhớ AI thực sự quan trọng đối với cuộc cách mạng AI và Micron Taiwan là trung tâm của cuộc cách mạng AI đó.

SK Hynix của Hàn Quốc hiện là nhà sản xuất dẫn đầu trong lĩnh vực này, kiếm soát khoảng 50% thị trường toàn cầu của HBM, nhờ mối quan hệ hợp tác lâu năm với Nvidia. Theo công ty nghiên cứu Trendforce, thị phần mà Samsung và Micron nắm giữ lần lượt là 40% và 10% trong năm 2022.

Cả ba nhà sản xuất này đều đang tìm cách tăng cường sản xuất HBM để nắm bắt nhu cầu mới. Micron cho biết năm nay Nvidia sẽ áp dụng chip HBM của mình trong các sản phẩm điện toán AI sắp tới.

Micron cũng cho biết công ty đã bắt đầu sản xuất hàng loạt DRAM thế hệ 1-beta tiên tiến nhất tại nhà máy ở Hiroshima, Nhật Bản từ cuối năm 2022. Đây là công nghệ sản xuất tiên tiến nhất của Micron và công ty này đang chuyển một phần hoạt động sản xuất loại chip này sang Đài Loan.

Phóng viên dẫn lời người đứng đầu Micron Taiwan Donghui Liu cho hay Đài Loan sẽ là địa điểm đầu tiên sản xuất chip DRAM node 1 gamma thế hệ tiếp theo của Micron. Loại chip này sẽ sử dụng công nghệ cực tím (EUV). Hoạt động sản xuất sau đó sẽ được mở rộng sang Nhật Bản.

Micron có kế hoạch đầu tư tới 500 tỷ yen (3,6 tỷ USD) vào Nhật Bản trong vài năm tới, bao gồm cả tỉnh Hiroshima.

Nhà sản xuất chip bộ nhớ của Mỹ cũng đang để mắt đến AI tạo sinh trên thiết bị và đã hợp tác với các nhà phát triển chip như Qualcomm để cung cấp DRAM di động hiệu suất cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục