Nvidia thách thức vị trí của Intel trên thị trường chip PC

09:03' - 27/10/2023
BNEWS Nvidia và AMD có thể cung cấp chip PC ngay từ năm 2025. Nvidia và AMD sẽ hợp tác với Qualcomm, tập đoàn đang sản xuất chip dùng công nghệ Arm cho máy tính xách tay từ năm 2016.

Nvidia đã dẫn đầu thị trường chip máy tính trí tuệ nhân tạo (AI), sau khi Intel chiếm lĩnh thị trường chip máy tính cá nhân (PC) trong thời gian dài.

Nvidia đã âm thầm bắt tay vào thiết kế bộ xử lý trung tâm (CPU) dùng cho hệ điều hành Windows của Microsoft và sử dụng công nghệ của Arm Holdings.

 
Nỗ lực của Microsoft nhằm góp phần hỗ trợ các công ty sản xuất chip sản xuất các bộ xử lý trên công nghệ của Arm cho PC chạy hệ điều hành Windows.

Kế hoạch của Microsoft nhằm vào Apple, tập đoàn đã tăng gần gấp đôi thị phần trong ba năm qua, sau khi ra mắt chip sử dụng công nghệ của Arm dùng cho máy tính Mac, theo số liệu sơ bộ quý III của hãng nghiên cứu IDC.

Advanced Micro Devices (AMD) cũng dự kiến sản xuất chip cho PC dựa trên công nghệ của Arm.

Nvidia và AMD có thể cung cấp chip PC ngay từ năm 2025. Nvidia và AMD sẽ hợp tác với Qualcomm, tập đoàn đang sản xuất chip dùng công nghệ Arm cho máy tính xách tay từ năm 2016.

Tại một sự kiện vào ngày 24/10 có sự tham dự của các lãnh đạo Microsoft, trong đó có Phó Chủ tịch phụ trách hệ điều hành Windows và các thiết bị, Pavan Davuluri, Qualcomm dự kiến công bố thêm các chi tiết về một loại chip hàng đầu do một nhóm các cựu kỹ sư của Apple thiết kế.

Những nỗ lực của Nvidia, AMD và Qualcomm có thể làm xoay chuyển lĩnh vực PC mà lâu nay Intel chiếm lĩnh nhưng đang chịu sức ép gia tăng từ Apple.

Chip của Apple giúp pin máy tính Mac có tuổi thọ dài hơn và tốc độ nhanh hơn các loại chip tiêu tốn năng lượng hơn.

Các nhà lãnh đạo của Microsoft đã quan sát tính hiệu quả của các chip sử dụng công nghệ Arm do Apple phát triển, và mong muốn sản xuất chip có hiệu quả tương tự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục