Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đặt cược vào thị trường Đông Nam Á
Một số nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu của Trung Quốc đang đặt cược rằng tăng cường sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á sẽ giúp phục hồi doanh số bán hàng vào năm 2024 khi sự trở lại của Huawei sẽ làm nóng sự cạnh tranh tại thị trường quê nhà.
Trong tháng 10/2023, Oppo đã tổ chức buổi ra mắt toàn cầu hai mẫu điện thoại thông minh màn hình gập cao cấp là Find N3 và N3 Flip tại Singapore.Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, Oppo chọn thành phố này làm địa điểm cho sự kiện ra mắt sản phẩm mới.
Giám đốc tiếp thị ở nước ngoài của Oppo Elvis Zhou cho biết nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư thế giới coi điện thoại có thể gập lại là điều cần thiết để tiếp thêm năng lượng cho thị trường điện thoại đã bão hòa trong vài năm tới. Đối thủ nhỏ hơn của Oppo là Tecno, thuộc sở hữu của Transsion Holdings, từ lâu đã tập trung vào các mẫu máy giá rẻ dành cho thị trường châu Phi, nhưng này đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Hãng này đã ra mắt điện thoại thông minh màn hình gập mới nhất tại thị trường Singapore, với mục đích tăng cường sự hiện diện trên toàn khu vực. Hãng tin Nikkei Asia dẫn lời Chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Oppo Andy Shi cho hay Singapore là một trung tâm quan trọng có ảnh hưởng cả về kinh tế và chính trị trong khu vực. Oppo ra mắt sản phẩm tại đây để tận dụng lợi thế của nhóm người dùng có ảnh hưởng sử dụng điện thoại cao cấp và thường xuyên đi lại để phát triển hơn nữa trên thị trường. Ông Shi dự báo Oppo có thể đạt mức tăng trưởng nhẹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2024 bất chấp những bất ổn về kinh tế vĩ mô. Ông Zhou cho biết thêm lĩnh vực điện thoại thông minh đang trên đà phục hồi vào năm 2024 và 2025, và điện thoại thông minh có thể gập lại sẽ là chìa khóa cho sự phát triển đó. Theo ông Zhou, mặc dù xuất khẩu điện thoại thông minh không cao, nhưng số lượng điện thoại thông minh có thể gập lại đang tăng hơn 100% mỗi năm.Giá bán trung bình của các mẫu điện thoại gập cũng cao hơn nhiều so với điện thoại thông minh thông thường. Điều đó tạo rất nhiều giá trị và đó là lý do vì sao hãng tập trung vào sản xuất điện thoại gập cho thị trường nước ngoài.
Oppo từ lâu đã được xếp là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba tại Singapore, nơi hãng này nắm giữ 16% thị phần. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, Samsung và Apple cùng nhau chiếm 71% thị phần.Dữ liệu của Canalys cho thấy Oppo đã phát triển mạnh ở những nơi khác ở Đông Nam Á, là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Oppo cũng sản xuất một số điện thoại thông minh, trong đó có cả hai mẫu màn hình gập mới nhất, tại Indonesia.Cơ sở sản xuất quan trọng nhất của hãng này nằm ở thành phố Đông Quan của Trung Quốc, tuy nhiên ông Shi cho biết hãng đã nỗ lực nhiều năm để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và đủ điều kiện nhận các ưu đãi của chính phủ để sản xuất thiết bị cho thị trường địa phương.
Dữ liệu của Canalys cho thấy Oppo là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu ở Indonesia.
Theo dự báo của Counterpoint Research, xuất khẩu điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến đạt tổng cộng khoảng 1,15 tỷ chiếc trong năm 2023, mức thấp nhất trong một thập niên và giảm 6% so với năm trước đó. Tuy nhiên, các mẫu điện thoại gập (cả dáng vỏ sò “flip” và quyển sách “fold”) là phân khúc duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng tốt giữa lúc nhu cầu đồ điện tử tiêu dùng trên toàn cầu suy giảm. Counterpoint Research dự báo thị trường điện thoại gập có thể đạt 100 triệu chiếc vào năm 2027, tăng từ mức chỉ 18,6 triệu chiếc trong năm nay. Samsung đã dẫn đầu trong cuộc đua màn hình gập, trong khi Apple vẫn chưa trình làng iPhone màn hình gập. Ở Đông Nam Á, các nhà sản xuất Trung Quốc đang hy vọng thu hút được người mua cao cấp từ cả hai thương hiệu này. Nhà phân tích Will Wong thuộc công ty nghiên cứu thị trường IDC, cho biết Đông Nam Á là một trong số ít thị trường mà các hãng điện thoại thông minh Trung Quốc nhìn thấy cơ hội phát triển. Theo ông Wong, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đặt cược lớn vào thị trường Đông Nam Á bởi tình hình tại châu Âu đang bất ổn vì căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài, cuộc khủng hoảng chính trị mới đang nổi lên ở Trung Đông.Còn tại Trung Quốc, thị trường đang quá đông đúc với sự góp mặt trở lại của Huawei. Ngoài ra họ không có nhiều cơ hội ở Bắc Mỹ.
Huawei đã lặng lẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh 5G cao cấp, Mate 60 Pro và cải tiến chiếc điện thoại có thể gập lại, Mate X5, sử dụng chip tự sản xuất trước khi Apple ra mắt iPhone 15.Huawei đã thông báo với các nhà cung cấp rằng họ đặt mục tiêu sản xuất tới 70 triệu điện thoại thông minh vào năm 2024, thông tin này khiến các đối thủ trong nước lo ngại về thị phần của mình ở thị trường Trung Quốc.
Theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tháng 10/2023, khu vực châu Á mới nổi và đang phát triển là khu vực duy nhất trên thế giới có thể kỳ vọng mức tăng trưởng kinh tế hơn 5% vào năm 2024, vượt xa đáng kể so với triển vọng toàn cầu khoảng 3%. Động lực này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2025, với mức tăng trưởng dự kiến là 4,8% cho khu vực. Transsion đã vượt qua Vivo để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm thế giới về số lượng xuất xưởng trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2023 và duy trì đà tăng trưởng trong ba tháng tiếp theo. Dữ liệu của Canalys cho thấy Transsion đã gặt hái thành công nhờ các thị trường mới nổi ở châu Phi và Mỹ Latinh để trở thành nhà sản xuất hàng đầu ở những nước khác, trong đó có Philippines và nằm trong số 5 nhà sản xuất hàng đầu ở Indonesia. Nhà phân tích Sheng Win Chowcủa Canalys nói với Nikkei Asia rằng Đông Nam Á là nơi tốt để các công ty như Oppo và Transsion phát triển tệp người dùng cao cấp vì Apple không đến đây để đặt cược vào nguồn lực khổng lồ. Nền kinh tế của khu vực đang được cải thiện và bùng nổ.- Từ khóa :
- điện thoại thông minh
- smartphone
- trung quốc
- đông nam á
Tin liên quan
-
Công nghệ
Apple có 4/5 mẫu điện thoại thông minh bán chạy nhất ở Trung Quốc
09:11' - 06/11/2023
Apple mới đây đã dự báo doanh số bán trong quý IV/2023, quý có nhiều dịp nghỉ lễ, sẽ không đạt kỳ vọng của thị trường, do nhu cầu đối với iPad và thiết bị đeo giảm.
-
Doanh nghiệp
OpenAI hướng tới phát triển dòng điện thoại thông minh trang bị trí tuệ nhân tạo
07:47' - 30/09/2023
Công ty phát triển ChatGPT, đang đàm phán với cựu giám đốc thiết kế của Apple - Jony Ive về kế hoạch thiết kế một dòng "iPhone trí tuệ nhân tạo (AI)".
-
Chuyển động DN
Samsung Electronics chiếm 33% thị phần điện thoại thông minh châu Âu trong quý II/2023
15:48' - 27/09/2023
Samsung Electronics vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh châu Âu, Trung Đông và châu Phi trong quý II/2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường Tp. Hồ Chí Minh trầm lắng ngày Lễ Valentine 14/2
16:32' - 14/02/2025
Ngày Lễ Valentine 14/2 tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị kinh doanh quà tặng đã tung đa dạng hàng hóa ra thị trường, nhưng không khí bán buôn kém sôi động hơn mùa Lễ Valentine năm trước.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index quay lại vùng đỉnh trong vòng 9 tháng
09:27' - 14/02/2025
Lực mua chiếm áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index lên vùng cao nhất trong 9 tháng qua và dừng chân ở mức 2.349 điểm.
-
Thị trường
Ecuador xuất khẩu hoa đạt kỷ lục vào dịp lễ Valentine
08:44' - 14/02/2025
Ecuador, quốc gia xuất khẩu hoa hàng đầu thế giới, đã xuất số lượng hoa kỷ lục vào mùa lễ Valentine năm nay, với gần 28.800 tấn hoa, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Giá trứng cao kỷ lục tại Mỹ do dịch cúm gia cầm
21:34' - 13/02/2025
Trung bình giá trứng loại A bán theo vỉ 12 quả ở Mỹ là 4,95 USD, tăng cao hơn mức kỷ lục 4,82 USD thiết lập cách đây 2 năm và hơn gấp 2 lần so với mức thấp 2,04 USD hồi tháng 8/2023.
-
Thị trường
Sôi động thị trường quà tặng ngày lễ Valentine 14/2
20:00' - 13/02/2025
Ngày lễ Valentine không rơi vào kỳ nghỉ Tết như năm trước nên các cửa hàng kinh doanh hoa, sản phẩm quà tặng cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị, phục vụ khách hàng với hy vọng sức mua sẽ tăng cao.
-
Thị trường
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
19:58' - 13/02/2025
Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3).
-
Thị trường
Khi món quà tình yêu thành "gánh nặng" kinh tế
18:44' - 13/02/2025
Sự bùng nổ giá hạt ca cao – nguyên liệu chính làm nên sôcôla – đang khiến những món quà dịp lễ này trở thành một cam kết tài chính lớn hơn bao giờ hết.
-
Thị trường
WinMart ưu đãi tới 25% các sản phẩm mùa Valentine
17:37' - 13/02/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN đang phục vụ thị trường mùa lễ Valentine ngọt ngào với vô vàn ưu đãi hấp dẫn lên tới 25% cho các sản phẩm dành cho cặp đôi.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ từ 15h chiều nay 13/2
14:57' - 13/02/2025
Xăng E5RON92 không cao hơn 20.598 đồng/lít (tăng 156 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 476 đồng/lít.