Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới kêu gọi hỗ trợ để cạnh tranh với Trung Quốc

09:06' - 06/08/2024
BNEWS Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, Albemarle có trụ sở tại Mỹ, đã kêu gọi các chính phủ có biện pháp can thiệp trước sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường.

 

Ông Kent Masters, Giám đốc điều hành của Albemarle, bày tỏ mong muốn nhận được nhiều hỗ trợ hơn từ các quốc gia và nhà sản xuất ô tô trong quá trình cạnh tranh với Trung Quốc.

 

Trả lời tờ The Financial Times, ông Masters cho rằng nếu phương Tây muốn xây dựng chuỗi cung ứng cho xe điện, các nước cần phải hành động ngay bây giờ.

Sự sụt giảm mạnh của giá lithium đã khiến các tập đoàn phương Tây khó cạnh tranh với các công ty Trung Quốc có chi phí thấp hơn. Điều này khiến Albemarle thu hẹp kế hoạch mở rộng. Lithium là một thành phần chính của pin được sử dụng trong xe điện và xe lai.

Kể từ đầu năm 2023, giá lithium đã giảm hơn 80% xuống dưới 12.000 USD/tấn do sự sụt giảm doanh số bán xe điện trên toàn cầu và làn sóng gia tăng nguồn cung khoáng sản này.

Theo ông Masters, Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa thể giảm sự phụ thuộc của phương Tây vào Trung Quốc đối với các nguyên liệu như lithium.

Mới đây, Albemarle đã công bố đợt cắt giảm chi phí lần hai trong năm nay, trong đó bao gồm việc đóng cửa một dây chuyền sản xuất và dừng mở rộng nhà máy hydroxide tại Kemerton của Australia. Các nhà phân tích cho biết, động thái này sẽ dẫn đến khoản thiệt hại khoảng 1 tỷ USD và cắt giảm 300 việc làm.

Albemarle báo lỗ ròng 188 triệu USD trong quý II, trái ngược hoàn toàn với lợi nhuận ròng 650 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Theo Benchmark Mineral Intelligence, một tổ chức cung cấp số liệu hàng hóa, Trung Quốc tinh chế 65% sản lượng lithium trên thế giới. Quốc gia châu Á này có lợi thế khi chi phí sản xuất thấp hơn.

Bộ trưởng Tài nguyên Australia Madeleine King mới đây cam kết sẽ đẩy nhanh các ưu đãi thuế được lên kế hoạch cho các khoáng sản quan trọng.

Trong khi đó, các công ty châu Âu như AMG Critical Materials, đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy lithium nhỏ ở Đức, cũng cho rằng họ có thể cạnh tranh với Trung Quốc bằng cách sử dụng công nghệ mới nhất để giảm chi phí hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục