Nhà thùng Phú Quốc mong muốn có bộ tiêu chuẩn riêng cho nước mắm truyền thống
Bộ Khoa học và Công nghệ đã yêu cầu Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tạm dừng công bố TCVN 1607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm để tiếp tục xin ý kiến hoàn thiện.
Mặc dù rất vui, nhưng các nhà thùng nước mắm ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vẫn chưa thực sự an tâm, lo ngại nghề truyền thống của mình trước nguy cơ mất đi “hồn cốt”.
Hầu hết nhà thùng nước mắm Phú Quốc đều mong muốn xây dựng cho nước mắm truyền thống bộ tiêu chuẩn riêng.
Trên cả nước, hiện có khá nhiều làng nghề truyền thống nước mắm mang đặc tính, đặc trưng của từng vùng, miền về giá trị kinh tế, văn hóa xã hội.Riêng đảo Phú Quốc, nghề sản xuất nước mắm truyền thống có bề dày lịch sử hơn 200 năm với sản phẩm nổi tiếng “Nước mắm Phú Quốc”, không ngừng phát triển.
Nước mắm Phú Quốc không những có giá trị về cốt cách văn hoá của cư dân đảo ngọc mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng của biển đảo quê hương.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho biết, nghề chế biến nước mắm ở đảo Phú Quốc hình thành, phát triển hơn 2 thế kỷ qua, đã được công nhận nghề và làng nghề truyền thống.Hơn 50 nhà thùng hiện nay sản xuất khoảng 25 - 30 triệu lít/năm từ 20 - 43 độ đạm, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế hàng trăm tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.
Năm 2001, Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nước mắm truyền thống Phú Quốc.Năm 2012, chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc được Uỷ ban châu Âu cấp quy chế bảo hộ tại Liên minh châu Âu.
Đây là sản phẩm đầu tiên từ Việt Nam được châu Âu công nhận chỉ dẫn địa lý đã tạo điều kiện cho nước mắm Phú Quốc vươn ra thế giới những năm qua.
Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc chia sẻ, nước mắm Phú Quốc có những tính chất rất đặc trưng mà những vùng, miền khác không có được do nguyên liệu sản xuất nước mắm chỉ có cá cơm và muối theo tỷ lệ đã quy định 3 cá + 1 muối.Thêm nữa, vùng biển khai thác cá cơm, điều kiện tự nhiên, khí hậu ở đảo Phú Quốc cũng là những yếu tố quyết định, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nước mắm.
Tất cả nhà thùng nước mắm Phú Quốc đều sản xuất chế biến theo quy trình truyền thống với các công đoạn thủ công, từ khâu đánh bắt sơ chế nguyên liệu trên biển đến việc ủ chượp cá cơm trong những thùng gỗ lớn.
Thời gian 12 - 15 tháng mới cho ra nước mắm ngon Phú Quốc nổi tiếng không thể lẫn lộn vào bất cứ sản phẩm cùng loại nào khác.
Theo các nhà thùng nước mắm Phú Quốc “dự thảo” của bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12607:2019 không có một điều khoản nào liên quan đến nước mắm truyền thống.Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, chủ nhà thùng nước mắm Kim Hoa (Phú Quốc) cho hay, bộ tiêu chuẩn TCVN 1607:2019 áp dụng đối với các loại “nước chấm”, “nước mắm công nghiệp” thì thích hợp hơn, nhưng không phù hợp với quy trình làm nước mắm truyền thống.
Hơn nữa, nước chấm và nước mắm truyền thống hoàn toàn khác nhau, quy trình sản xuất chế biến không giống nhau nên không thể đánh đồng, nhập chung làm một giữa nước chấm và nước mắm truyền thống.
Các thành viên Hội Nước mắm Phú Quốc yêu cầu ngành chức năng cần phân biệt rõ 2 khái niệm “nước chấm” và “nước mắm truyền thống”.Nếu xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia về nước mắm truyền thống thì nên lấy ý kiến thực tế của các làng nghề sản xuất nước mắm truyền thống nổi tiếng trên cả nước để xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng, không thể áp dụng chung bộ tiêu chuẩn đối với nước chấm hay mắm công nghiệp.
Mặt khác, phương pháp, quy trình sản xuất nước mắm ở mỗi vùng, miền khác nhau về nguyên liệu đầu vào, điều kiện khí hậu và mang đặc trưng riêng của từng địa phương...Nếu xây dựng bộ tiêu chuẩn, cần khảo sát thật kỹ từng vùng, miền, địa phương để giúp người sản xuất hướng đến những sản phẩm đã tốt thì càng tốt hơn, chất lượng hơn, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, tạo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các nhà sản xuất.
Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc khẳng định: ”Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm du lịch của địa phương, đồng thời cũng là sản phẩm đạt chỉ dẫn địa lý tại Liên minh châu Âu, sản phẩm có giá trị vô hình của nét văn hóa vùng miền, là thương hiệu quốc gia mà tất cả doanh nghiệp sản xuất nước mắm trên đảo Phú Quốc đang giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của đặc sản này, giữ vững chữ tín với khách hàng, an toàn khi sử dụng. Nước mắm Phú Quốc truyền thống là danh dự. Vì vậy, theo bà Liên, cần hợp thức hóa tên gọi nước mắm truyền thống, không nhập nhòa ranh giới giữa nước mắm truyền thống và nước chấm hay nước mắm công nghiệp.Cần thiết thì có tiêu chuẩn cho nước mắm truyền thống và tiêu chuẩn cho nước chấm, không thể đưa ra tiêu chuẩn chung cho hai loại sản phẩm như vậy, rất không ổn và bất cập.”
Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc chia sẻ: “Tháng 7/2013, Liên minh châu Âu đã trao chứng nhận tên gọi xuất xứ “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Việt Nam tại Brussels (Vương quốc Bỉ). Đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Uỷ ban châu Âu cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Nếu dự thảo TCVN 1607:2019 được ban hành thì chứng nhận này không còn ý nghĩa gì.”Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43'
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18'
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06'
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04'
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57'
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.