Nhà vườn phấn khởi khi giá sầu riêng nghịch vụ tăng mạnh

09:04' - 20/03/2024
BNEWS Nông dân vùng chuyên canh tỉnh Bến Tre đang thu hoạch sầu riêng vụ nghịch với niềm vui bán được giá cao, mang lại lợi nhuận lớn cho người dân trong bối cảnh mùa hạn mặn đang diễn ra khốc liệt.

Ông Lê Ngọc Sơn, canh tác 6.000 m2 sầu riêng ở ấp Sơn Phụng, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách cho hay, vào thời điểm này giá sầu riêng Ri6 giao động từ 140.000- 150.000 đồng/kg, monthong từ 170.000-180.000/kg tùy loại và tùy chất lượng trái, tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Theo ông Sơn, thu hoạch đúng thời điểm hiện nay cho nông dân nguồn thu kỷ lục. Do hiệu quả từ giá sầu riêng tăng mạnh, các nhà vườn chủ động được nguồn nước ngọt trữ trong mương vườn đang liên tục xử lý trái rầu riêng nghịch vụ với hy vọng mang lại nguồn kinh tế cao.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách Trần Hữu Nghị cho biết, địa phương này hiện có khoảng 1.400 ha sầu riêng; trong đó, có 1.200 ha đang cho trái, tập trung nhiều nhất ở xã Hòa Nghĩa, Sơn Định... Năm nay, người dân trồng sầu riêng vụ nghịch ở huyện Chợ Lách phấn khởi vì bán được giá cao. Ngoài ra, do điều kiền tự nhiên của địa phương có lợi thế, nên nhà vườn trồng sầu riêng của chủ yếu sản xuất bán tập trung vào mùa này để “đón đầu’’ giá cao trong vụ nghịch.

 

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú (huyện Châu Thành) Nguyễn Thị Thinh cho hay, hợp tác xã hiện có 301 thành viên với diện tích trồng sầu riêng trên 800 ha; trong đó có trên 500 ha đang cho trái với năng suất bình quân 25- 30 tấn/ha/năm. Đến nay, hợp tác xã đã xây dựng 5 mã vùng trồng cho sầu riêng Tân Phú được công nhận, với diện tích gần 170 ha liên kết với doanh nghiệp.

Thời gian qua, hợp tác xã nhận được sự hỗ trợ của các công ty liên kết thu mua sầu riêng trong mã vùng trồng, mỗi kg xuất đi được hỗ trợ lại 200 đồng/kg.

Phần tiền thu được, hợp tác xã trích lại một phần chi phí cho các thành viên không được hỗ trợ lương, phần lớn còn lại hợp tác xã hỗ trợ lại cho nông dân phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh sumagrow để tăng lượng hữu cơ cải tạo nền hữu cơ, tăng vi sinh vật có lợi trong đất.

Hiện tại, hợp tác xã đã hỗ trợ 3 triệu đồng/ha cho 40 hộ, với kinh phí 105 triệu đồng. Thời gian tới, hợp tác xã sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 51 ha, kinh phí 103 triệu đồng cho 69 hộ trên địa bàn ấp Hàm Luông tham gia mã vùng trồng sầu riêng.

Bà Nguyễn Thị Thinh cho hay, sản phẩm sầu riêng của hợp tác xã cũng đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, bước đầu khẳng định chất lượng và xây dựng niềm tin cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện hợp tác xã đã được chỉ dẫn địa lý cho 200 ha sầu riêng. Tới đây, Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú sẽ tiến hành xây dựng thương hiệu sầu riêng OCOP 5 sao để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, tỉnh hiện có diện tích sầu riêng khoảng 2.760 ha; trong đó, khoảng 1.700 ha trong thời kỳ đang cho trái với sản lượng gần 22.500 tấn/năm.

Diện tích trồng sầu riêng tập trung chủ yếu ở các huyện Chợ Lách, Châu Thành và Mỏ Cày Bắc. Thời gian qua, cây trồng đặc sản này liên tục có giá cao, vì thế nhiều nhà vườn đã chuyển các loại cây ăn trái khác sang trồng sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần.

Thời gian tới, để phát huy hơn nữa thế mạnh cây trồng đặc sản, ngành chức năng địa phương đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật thâm canh sầu riêng cho nông dân. Đặc biệt là xử lý rải vụ cho thu hoạch vào thời điểm nghịch vụ trong năm, tránh thu hoạch rộ lúc chính vụ nhằm giảm nguy cơ trúng mùa, rớt giá. Đồng thời, tăng cường xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục