Nhận diện các thương vụ mua bán sáp nhập ở thị trường bán lẻ
Theo các chuyên gia thương mại, trong tháng 4 này lĩnh vực bán lẻ đã chứng kiện việc chuyển nhượng thành công của Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop&Go đã chủ động đề nghị được nhượng lại toàn bộ chuỗi gồm 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động cho Công ty VinCommerce, thành viên của Tập đoàn Vingroup, chỉ với giá 1 USD.
Thương vụ chuyển nhượng sẽ được hoàn tất trong tháng 4/2019. Biến động bất ngờ này được xem là con sóng lớn đầu tiên trong năm 2019 - vốn được dự báo sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt tại mảng bán lẻ.
Shop&Go là chuỗi cửa hàng của chủ đầu tư từ Singapore do Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống quản lý.
Ra đời năm 2006, cửa hàng Shop&Go mở 24/24h cung cấp các mặt hàng tiêu dùng nhanh từ thực phẩm chế biến đến hóa mỹ phẩm…, sau đó nhân rộng thành chuỗi và là thương hiệu đầu tiên tiên phong trong mô hình cửa hàng tiện lợi.
Tính đến năm 2019, Shop&Go đã sở hữu 87 cửa hàng, trong đó 70 cửa hàng ở Tp. Hồ Chí Minh và 17 cửa hàng tại Hà Nội.
Tuy nhiên, Shop&Go vẫn không đủ sức vượt qua cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Báo cáo tài chính của Công ty Cửa hiệu và Sức sống cho thấy, năm 2016, hệ thống này đạt 267 tỷ đồng doanh thu và lỗ gần 40 tỷ đồng.
Lỗ lũy kế đến cuối năm 2016 là 205 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ có 1,27 tỷ đồng. Đến tháng 10/2018, công ty nâng vốn điều lệ lên 207 tỷ đồng.
Đại diện Shop&Go chia sẻ, mặc dù đơn vị đã dày công đầu tư vào hệ thống bán lẻ nhưng sau thời gian dài kinh doanh, kết quả thu lại không được như mong muốn nên đơn vị quyết định nhượng lại cho doanh nghiệp có tiềm lực mạnh hơn.
Cùng thời điểm này, GS 25 Việt Nam (một nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc), đơn vị cũng đang hoàn tất những thủ tục để tiếp nhận Zakka Mart - một chuỗi của hàng tiện lợi do Công ty cổ phần Zakka quản lý.
Tại thời điểm về tay GS 25, Zakka Mart có 49 cửa hàng nhưng chủ yếu hoạt động bên trong các tòa nhà và chỉ bán đến 10h đêm.
Dự kiến, trong tháng 5 tới tất cả các cửa hàng hiện hữu cũng như đội ngũ nhân sự của Zakka Mart sẽ được chuyển giao cho GS 25 Việt Nam.
Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, thị trường bán lẻ đang chứng kiến cuộc đua cạnh tranh khốc liệt, nhất là mảng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh.
Vì vậy, nếu không có chiến lược, chính sách phù hợp, doanh nghiệp sẽ không tồn tại được và hoạt động M&A sẽ diễn ra với tốc độ phát triển nhanh chóng.
Nhận định từ giới chuyên gia cũng cho thấy, thời gian qua thị trường Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của chuỗi cửa hàng tiện lợi với hàng loạt tên tuổi đình đám như 7- Eleven, CircleK, GS25, Lawson...
Cùng đứng vào cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi còn có các thương hiệu trong nước như Vinmart+, Co.op Food, Satrafood, Bách Hóa Xanh; trong đó cửa hàng Vinmart+ của Vingroup hiện chiếm con số áp đảo.
Tuy nhiên, việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam vẫn chưa sinh lợi nhuận. Chẳng hạn như tại một số nhà bán lẻ hàng đầu trong nước đang chịu áp lực rất lớn từ việc lỗ dài hạn, thậm chí có cửa hàng phải bù lỗ lên đến hàng tỷ đồng.
Tính đến đầu tháng 4, doanh thu của bán lẻ toàn thị trường đạt 52 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khi nền kinh tế được kỳ vọng tăng trưởng cao, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng được cải thiện, lực lượng dân cư đông, nhu cầu tiêu dùng gia tăng mạnh mẽ…
Nhận định từ các chuyên gia, một số ngành nghề sẽ tiếp tục là mục tiêu của các nhà đầu tư như sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm đồ uống và bán lẻ; bất động sản; ngân hàng và dịch vụ tài chính; cơ sở hạ tầng, năng lượng; nông nghiệp; viễn thông, công nghệ; dược phẩm, chăm sóc sức khỏe.
Để đảm bảo sức cạnh tranh cho các nhà bán lẻ, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam khuyến cáo các nhà bán lẻ phải đảm bảo các yếu tố nguồn nhân lực, tài chính, chiến lược, kỹ năng, công nghệ…
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, vấn đề lựa chọn vị trí mặt bằng là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, đảm bảo doanh thu để tồn tại./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Mua bán - sáp nhập doanh nghiệp tăng mạnh về số lượng và quy mô
07:51' - 11/02/2019
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hoạt động mua bán - sáp nhập doanh nghiệp đang có nhiều chiều hướng tích cực.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32'
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50'
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.