Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023
Nhân kỷ niệm 15 năm ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11/2007-29/11/2022), ngày 25/11, tại 62 Tràng Tiền-Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tiếp tục mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật”.
Phòng Trưng bày được mở cửa từ 25 -30/11/2022 và được kỳ vọng là một kênh thông tin giúp người tiêu dùng phân biệt, nhận biết các dấu hiệu của hàng thật - hàng giả, từ đó góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chăn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gian lận thương mại.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, chuẩn bị cho đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 nói chung, ngoài kế hoạch cao điểm chống hàng giả, hàng lậu đã ban hành, lực lượng quản lý thị trường còn đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền phòng, chống hàng giả, tập trung vào các địa bàn trọng tâm, mặt hàng trọng điểm.
Theo ông Trần Hữu Linh, từ cuối năm 2021 đến nay, Tổng cục Quản lý thị trường thường xuyên duy trì mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để giúp người dân Thủ đô cũng như người tiêu dùng cả nước có thêm các giải pháp để nhận diện, phân biệt hàng thật - hàng giả”.
Thời gian tới, đây sẽ là địa chỉ “đỏ”, mở cửa thường xuyên cung cấp các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả để giúp người dân nâng cao ý thức tự phòng tránh, đẩy lùi nạn sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng giả; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các nhà sản xuất đối với các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.
Tại Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật” lần này, Tổng cục Quản lý thị trường đã giới thiệu đến người tiêu dùng, khách tham quan những sản phẩm hàng hóa có sức mua cao trong dịp Tết, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 như kem đánh răng, mỹ phẩm, nước hoa, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, quần áo...
Trong không gian trưng bày lần này, mặt hàng được khách tham quan, người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất có lẽ là sản phẩm muối mì tôm Hảo Hảo của Acecook. Chia sẻ từ chị Hoàng Hoà (An Dương) thị trường hiện nay thật giả lẫn lộn nếu nhìn mắt thường khó có thể phân biệt nếu hai sản phẩm để cạnh nhau mà không có hướng dẫn từ cơ quan chức năng.
Còn theo chị Hoàng Thu Phương, thời gian trước chị đã mua phải mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, sau khi sử dụng da chị bị mẩn ngứa rất khó chịu và phải đi khám da liễu mới phát hiện bị dính tạp chất.
Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết, những cán bộ làm chuyên môn nếu sử dụng mắt thường cũng rất khó có thể nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng vi phạm.
Các sản phẩm được làm giả ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện. Các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả được trưng bày, giới thiệu tại Phòng Trưng bày đợt này bao gồm: giả nhãn mác, giả xuất xứ, giả về chất lượng...
“Việc sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi và phức tạp, điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đánh của nhà sản xuất mà ngay cả quyền lợi của người tiêu dùng cũng đang bị xâm phạm nghiêm trọng”, Quyền Vụ trưởng Vũ Thị Minh Ngọc chia sẻ và khẳng định, bên cạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng cũng là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả.
Tại buổi trưng bày, ông Tô Duy Hải - Trưởng Ban Đội Ngoại, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho hay, việc sản phẩm soup mì ăn liền Hảo Hảo bị làm giả và bán tràn lan trên mạng xã hội trong thời gian qua ảnh hưởng đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm, hoạt động kinh doanh của đơn vị rất nhiều.
Dù chưa có thống kê chính xác nhưng số lượng thiệt hại là khá lớn cả về doanh thu và thương hiệu.Do đó, việc sử dụng hàng giả có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Đây là điều mà Acecook Việt Nam lo lắng nhất.
Để góp phần vào việc chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tới đây Acecook Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng; trong đó, có Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dung (Bộ Công Thương) để ngăn chặn tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả.
Trong khi đó, chia sẻ ngay tại không gian trưng bày, đại diện Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt cho biết, sách giả đang được sản xuất, kinh doanh rất nhiều. Các đối tượng vi phạm ngang nhiên quảng cáo, bán công khai trên mạng xã hội.
Vì vậy, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dùng về tác hại của việc sử dụng hàng giả, sách giả, từ đó bảo sức khỏe và quyền lợi chính đáng của bản thân, gia đình.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, những năm qua, việc chống hàng giả, hàng nhái luôn được các cơ quan chức năng chú trọng và triển khai rất mạnh tay.
Đơn cử, tại Trung tâm thương mại Saigon Square (Thành phố Hồ Chí Minh) - nơi được mệnh danh là “tụ điểm của hàng giả”, thường xuyên thu hút đông đảo các khách hàng đến mua sắm.
Thế nhưng trong lần truy quét mới đây, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu làm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như: Adidas, Nike, Gucci... đã bị phát hiện và tạm giữ. Ngoài ra, rất nhiều hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ gian thương lợi dụng dưới hình thức livestream hay bán qua mạng xã hội cũng liên tục bị lực lượng chức năng bóc gỡ.
Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, với nhiệm vụ được giao, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã tăng cường bám sát các địa bàn trọng điểm và đã có Kế hoạch triển khai việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.
Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ giải quyết được phần ngọn, còn nội dung rất quan trọng là việc tuyên truyền để người dân, người mua hàng biết cách phóng tránh, ngăn ngừa hàng giả, hàng lậu.
"Cùng với việc tuyên truyền thì việc duy trì Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật-hàng giả, hàng vi phạm cũng là giải pháp hữu hiệu giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống hàng giả cũng như hỗ trợ người sản xuất từ đó giúp đẩy lùi tệ nạn này”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết.
Để chuyển biến từ gốc, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, ông Trần Hữu Linh cho rằng bên cạnh việc nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho người dân, doanh nghiệp và các cán bộ thực thi nhiệm vụ, cần sớm hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật, đặc biệt là các biện pháp xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cùng với đó, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, nhất là phải ứng dụng công nghệ vào quá trình kiểm tra, kiểm soát, nhận diện các hành vi vi phạm để xử lý triệt để vấn nạn này nhằm đẩy lùi vấn nạn hàng giả góp phần ổn định thị trường./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về sản phẩm mì ăn liền Gấu Đỏ
09:20' - 18/11/2022
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu đơn vị sản xuất mì ăn liền Gấu Đỏ khẩn trương báo cáo về quy trình, công nghệ sản xuất do phát hiện có mối nguy chất cấm EO.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá một số sản phẩm plastic
11:30' - 17/11/2022
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2400/QĐ-BCT tiến hành rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm plastic.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE)
14:36'
Triển lãm thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.
-
DN cần biết
Phê duyệt Đề án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
21:30' - 07/10/2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch.
-
DN cần biết
Khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025
21:29' - 07/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 vừa ban hành công điện về việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
DN cần biết
Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững tại Anuga 2025
20:27' - 07/10/2025
Từ ngày 4-8/10, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức Diễn đàn Việt Nam-Đức về thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương siết an toàn hồ chứa sau sự cố Bắc Khê 1
20:00' - 07/10/2025
Chiều 7/10, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc 7725/CĐ-BCT về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ lớn do hoàn lưu bão số 11 gây ra.
-
DN cần biết
Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Kép - Hạ Long đang bị ảnh hưởng nặng
19:47' - 07/10/2025
Từ Km61+400 - Km63+500 (khu gian Phố Tráng - Kép), nước ngập đường sắt, chỗ sâu nhất đo được 1.400 mm. Tại Km65+900 - Km66+100; Km66+300 - Km66+800, cây đổ vào đường sắt.
-
DN cần biết
100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính xây dựng
19:47' - 07/10/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, tỷ lệ 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu cụ thể được ngành đặt ra đến năm 2030.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
19:34' - 07/10/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BCT về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
-
DN cần biết
Chương trình GoGlobal tạo động lực mới cho hội nhập kinh tế
19:03' - 07/10/2025
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.