Nhận diện hàng thật, hàng giả trước cao điểm mua sắm Tết 2023
Nhân kỷ niệm 15 năm ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11/2007-29/11/2022), ngày 25/11, tại 62 Tràng Tiền-Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tiếp tục mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật”.
Phòng Trưng bày được mở cửa từ 25 -30/11/2022 và được kỳ vọng là một kênh thông tin giúp người tiêu dùng phân biệt, nhận biết các dấu hiệu của hàng thật - hàng giả, từ đó góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chăn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gian lận thương mại.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, chuẩn bị cho đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 nói chung, ngoài kế hoạch cao điểm chống hàng giả, hàng lậu đã ban hành, lực lượng quản lý thị trường còn đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền phòng, chống hàng giả, tập trung vào các địa bàn trọng tâm, mặt hàng trọng điểm.
Theo ông Trần Hữu Linh, từ cuối năm 2021 đến nay, Tổng cục Quản lý thị trường thường xuyên duy trì mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để giúp người dân Thủ đô cũng như người tiêu dùng cả nước có thêm các giải pháp để nhận diện, phân biệt hàng thật - hàng giả”.
Thời gian tới, đây sẽ là địa chỉ “đỏ”, mở cửa thường xuyên cung cấp các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả để giúp người dân nâng cao ý thức tự phòng tránh, đẩy lùi nạn sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng giả; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các nhà sản xuất đối với các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.
Tại Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật” lần này, Tổng cục Quản lý thị trường đã giới thiệu đến người tiêu dùng, khách tham quan những sản phẩm hàng hóa có sức mua cao trong dịp Tết, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 như kem đánh răng, mỹ phẩm, nước hoa, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, quần áo...
Trong không gian trưng bày lần này, mặt hàng được khách tham quan, người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất có lẽ là sản phẩm muối mì tôm Hảo Hảo của Acecook. Chia sẻ từ chị Hoàng Hoà (An Dương) thị trường hiện nay thật giả lẫn lộn nếu nhìn mắt thường khó có thể phân biệt nếu hai sản phẩm để cạnh nhau mà không có hướng dẫn từ cơ quan chức năng.
Còn theo chị Hoàng Thu Phương, thời gian trước chị đã mua phải mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, sau khi sử dụng da chị bị mẩn ngứa rất khó chịu và phải đi khám da liễu mới phát hiện bị dính tạp chất.
Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết, những cán bộ làm chuyên môn nếu sử dụng mắt thường cũng rất khó có thể nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng vi phạm.
Các sản phẩm được làm giả ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện. Các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả được trưng bày, giới thiệu tại Phòng Trưng bày đợt này bao gồm: giả nhãn mác, giả xuất xứ, giả về chất lượng...
“Việc sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi và phức tạp, điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đánh của nhà sản xuất mà ngay cả quyền lợi của người tiêu dùng cũng đang bị xâm phạm nghiêm trọng”, Quyền Vụ trưởng Vũ Thị Minh Ngọc chia sẻ và khẳng định, bên cạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng cũng là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả.
Tại buổi trưng bày, ông Tô Duy Hải - Trưởng Ban Đội Ngoại, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho hay, việc sản phẩm soup mì ăn liền Hảo Hảo bị làm giả và bán tràn lan trên mạng xã hội trong thời gian qua ảnh hưởng đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm, hoạt động kinh doanh của đơn vị rất nhiều.
Dù chưa có thống kê chính xác nhưng số lượng thiệt hại là khá lớn cả về doanh thu và thương hiệu.Do đó, việc sử dụng hàng giả có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Đây là điều mà Acecook Việt Nam lo lắng nhất.
Để góp phần vào việc chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tới đây Acecook Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng; trong đó, có Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dung (Bộ Công Thương) để ngăn chặn tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả.
Trong khi đó, chia sẻ ngay tại không gian trưng bày, đại diện Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt cho biết, sách giả đang được sản xuất, kinh doanh rất nhiều. Các đối tượng vi phạm ngang nhiên quảng cáo, bán công khai trên mạng xã hội.
Vì vậy, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dùng về tác hại của việc sử dụng hàng giả, sách giả, từ đó bảo sức khỏe và quyền lợi chính đáng của bản thân, gia đình.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, những năm qua, việc chống hàng giả, hàng nhái luôn được các cơ quan chức năng chú trọng và triển khai rất mạnh tay.
Đơn cử, tại Trung tâm thương mại Saigon Square (Thành phố Hồ Chí Minh) - nơi được mệnh danh là “tụ điểm của hàng giả”, thường xuyên thu hút đông đảo các khách hàng đến mua sắm.
Thế nhưng trong lần truy quét mới đây, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu làm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như: Adidas, Nike, Gucci... đã bị phát hiện và tạm giữ. Ngoài ra, rất nhiều hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ gian thương lợi dụng dưới hình thức livestream hay bán qua mạng xã hội cũng liên tục bị lực lượng chức năng bóc gỡ.
Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, với nhiệm vụ được giao, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã tăng cường bám sát các địa bàn trọng điểm và đã có Kế hoạch triển khai việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.
Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ giải quyết được phần ngọn, còn nội dung rất quan trọng là việc tuyên truyền để người dân, người mua hàng biết cách phóng tránh, ngăn ngừa hàng giả, hàng lậu.
"Cùng với việc tuyên truyền thì việc duy trì Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật-hàng giả, hàng vi phạm cũng là giải pháp hữu hiệu giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống hàng giả cũng như hỗ trợ người sản xuất từ đó giúp đẩy lùi tệ nạn này”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết.
Để chuyển biến từ gốc, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, ông Trần Hữu Linh cho rằng bên cạnh việc nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho người dân, doanh nghiệp và các cán bộ thực thi nhiệm vụ, cần sớm hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật, đặc biệt là các biện pháp xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cùng với đó, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, nhất là phải ứng dụng công nghệ vào quá trình kiểm tra, kiểm soát, nhận diện các hành vi vi phạm để xử lý triệt để vấn nạn này nhằm đẩy lùi vấn nạn hàng giả góp phần ổn định thị trường./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về sản phẩm mì ăn liền Gấu Đỏ
09:20' - 18/11/2022
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu đơn vị sản xuất mì ăn liền Gấu Đỏ khẩn trương báo cáo về quy trình, công nghệ sản xuất do phát hiện có mối nguy chất cấm EO.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá một số sản phẩm plastic
11:30' - 17/11/2022
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2400/QĐ-BCT tiến hành rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm plastic.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Canada điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu
09:14' - 26/04/2025
Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Nắm bắt xu hướng và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử
14:34' - 25/04/2025
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn.
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.