Nhận diện nguyên nhân cản tiến độ cao tốc Bắc - Nam
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, trong 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai, 6 dự án thành phần vẫn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra. Đánh giá một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do thời tiết trong năm mưa nhiều và kéo dài.
Cụ thể, tính đến ngày 18/10, dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 (dài 63,4 km) do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư có sản lượng thực hiện đạt 68,4% giá trị hợp đồng, chậm 1,4%. Tại dự án này, từ đầu năm đến nay đã có khoảng 80 ngày mưa. Đây là dự án phải hoàn thành trong năm nay vì vậy, tiến độ của dự án đang rất căng thẳng.
Cũng phải hoàn thành trong năm nay, hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng gặp bất lợi về thời tiết. Tính từ đầu năm đến nay khu vực triển khai 2 dự án này có số lượng ngày mưa lên tới 59 ngày. Chính vì vậy sản lượng của hai dự án này cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Cụ thể, tính đến ngày 18/10, sản lượng thi công dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện chủ đầu tư mới đạt 47,74% giá trị hợp đồng, chậm 5,3% so với kế hoạch điều chỉnh.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư cũng mới đạt sản lượng đạt 53% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch điều chỉnh.Trong khi đó, dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, sản lượng thực hiện đạt 47,3% giá trị hợp đồng, chậm 1,99%. Tại khu vực dự án này, từ đầu năm đến nay có gần 60 ngày mưa). Tuy nhiên, dự án này cũng đang dễ thở hơn về tiến độ khi mốc phải hoàn thành là tháng 7/2023.
Với khoảng 20 ngày mưa tính riêng trong tháng 9/2022 cộng với khó khăn về nhiên, vật liệu, dự án thành phần PPP (hợp tác công tư) Cam Lâm - Vĩnh Hảo hiện đạt khoảng 20,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,8% so với kế hoạch.
Riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, ảnh hưởng của mưa lũ kết hợp với khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng trước đó khiến sản lượng thực hiện dự án đến nay đạt khoảng gần 15% giá trị hợp đồng, chậm 5,1% so với tiến độ điều chỉnh.
Bên cạnh 6 dự án thành phần chậm tiến độ, 4 dự án thành phần còn lại vẫn đáp ứng sản lượng theo kế hoạch, gồm: đoạn Cam Lộ - La Sơn sản lượng đạt khoảng 93,6% và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng này. Đoan Nghi Sơn - Diễn Châu khối lượng đạt khoảng 44,6%, đoạn Nha Trang - Cam Lâm khối lượng đạt khoảng 41,9% và cầu Mỹ Thuận 2 sản lượng đạt khoảng 57,3%.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 trải dài trên 13 tỉnh, quá trình thực hiện phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc nên tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án thành phần chậm.
Dự án có tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện chỉ mới có 1 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo nút thắt giải ngân vốn, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt liệu có bứt tốc?
11:44' - 19/10/2022
Sau khi vốn nhà nước và vốn tín dụng được giải ngân, doanh nghiệp dự án sẽ cùng nhà thầu bàn bạc phương án huy động nguồn lực để đẩy mạnh thi công trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công nước rút đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích
16:41' - 18/10/2022
Chỉ còn chưa đầy 80 ngày, đêm là đến mốc thời gian đưa tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
21:10' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Kiên định thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn
20:55'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, mục tiêu tổng quát thời gian tới vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, thúc đẩy tăng trưởng từ 8,3-8,5% trong năm 2025
-
Kinh tế Việt Nam
Vướng mắc về tài chính khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã cơ bản được giải quyết
20:48'
Những vướng mắc tưởng chừng rất ảnh hưởng đến triển khai mô hình mới như kinh phí, tài chính, ngân sách cho hoạt động của chính quyền... đã được cơ bản được giải quyết.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm Thông tấn xã Việt Nam: Khẳng định vị thế hãng thông tấn quốc gia uy tín
20:00'
Nhận định về vị thế, tiếng nói TTXVN trong mạng lưới truyền thông khu vực và quốc tế, ông Sawai nhấn mạnh cả trong khu vực và quốc tế, thông tin từ TTXVN được coi là thông tin chuẩn xác về Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương Trang thông tin điện tử "Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV"
19:35'
Chiều 12/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Trang thông tin điện tử "Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV" tại địa chỉ https://daihoidangtoanquoc.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển xanh gắn với xuất khẩu bền vững
19:32'
Sau giai đoạn chịu tác động nặng nề từ biến động kinh tế toàn cầu, xuất khẩu của Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ. 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 306 tỷ USD, vượt kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
19:32'
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn đọng, chậm trễ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh: "Petrovietnam là trụ cột vững chắc của nền kinh tế, biểu tượng khát vọng phát triển quốc gia"
19:05'
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã có những chia sẻ về dấu ấn đặc biệt và kỳ vọng đối với Petrovietnam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến, Quốc hội làm việc 42 ngày tại Kỳ họp thứ 10
19:04'
Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần 2 vào việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế để xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước
18:21'
TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước, thành phố luôn giữ vai trò tiên phong trong nhiều lĩnh vực.