Nhận định của Phó Chủ tịch Fed về tác động của chính sách chi tiêu chính phủ

20:29' - 22/11/2016
BNEWS Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer nhận định: chi tiêu chính phủ đúng hướng như Tổng thống đắc cử Donald Trump đã hứa hẹn, có thể thúc đẩy năng lực sản xuất của nền kinh tế.
Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer. Ảnh: EPA

Trong một phát biểu mới đây, Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer nhận định: chi tiêu chính phủ đúng hướng, trong đó có chi tiêu cho cơ sở hạ tầng như Tổng thống đắc cử Donald Trump đã hứa hẹn, có thể thúc đẩy năng lực sản xuất của nền kinh tế.

Theo ông Fischer, chưa có quan điểm thống nhất về việc chính sách chi tiêu nào là hiệu quả nhất, nhưng sự kết hợp giữa cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng, nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích hơn nữa đầu tư tư nhân và công tác quản lý hiệu quả hơn, có thể đẩy nhanh tốc độ tăng năng suất và chất lượng sống.

Tốc độ tăng năng suất của Mỹ trong một thập niên qua đã giảm khá mạnh.

Theo ông Fischer, nếu tiếp tục kéo dài, tình trạng này sẽ gây ra hậu quả trên diện rộng đối với chất lượng sống, tốc độ tăng lương, và chính sách kinh tế.

Nhu cầu yếu và hoạt động đầu tư “ì ạch” (trong đó có lĩnh vực dầu mỏ), có thể là những yếu tố khiến năng suất tăng chậm lại, qua đó kìm hãm lãi suất ở mức thấp.

Tuy nhiên, ông Fischer cũng cho biết có những lo ngại chính đáng đối với các kế hoạch tăng chi tiêu khi nền kinh tế đã rất gần ngưỡng "đủ việc làm".

Nhiều nhà kinh tế cảnh báo rằng kế hoạch chi tiêu mà ông Donald Trump đề xuất có thể làm tăng thâm hụt ngân sách, đẩy nợ tăng và châm ngòi cho lạm phát.

Nếu Fed quyết định nâng lãi suất vào tháng 12 tới như đồn đoán thì đây là lần nâng lãi suất đầu tiên trong năm nay và là lần thứ hai kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng lãi suất sẽ phải tăng nhanh hơn nếu lạm phát được đẩy lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục