Phó Chủ tịch Fed kêu gọi mở rộng chính sách kích thích kinh tế

21:33' - 12/11/2016
BNEWS Phó Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer đã nhắc lại lời kêu gọi tăng cường các chính sách kích thích kinh tế, điều mà Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã hứa hẹn thực hiện.
Phó Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer. Ảnh: The New York Times

Trong phát biểu đầu tiên trước công chúng của một quan chức cấp cao của Fed kể từ sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Mỹ, ông Fischer cho biết ông và nhiều quan chức khác của Fed nhấn mạnh rằng cần thực hiện một chính sách tài khóa mở rộng hơn.

Ông Fischer cho rằng chính sách kích thích kinh tế sẽ "giảm tải" cho chính sách tiền tệ.

Với lãi suất hiện ở mức gần 0%, Fed không có nhiều lựa chọn để hỗ trợ nền kinh tế. Các quan chức Fed cho rằng nền kinh tế thiếu sự hỗ trợ của chính sách tài khóa, trong khi phụ thuộc quá nhiều vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Trump đã hứa hẹn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm thông qua các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Tổng thống Barack Obama đã đề xuất một chương trình như vậy nhưng không được Quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, khi đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện trong Quốc hội, ông Trump rất có thể sẽ có được điều đó.

Ông Fischer cũng cho biết Fed nhận định nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi và có nền tảng khá mạnh để nâng lãi suất từng bước.

Hầu hết các nhà phân tích cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 12 tới, lần tăng đầu tiên trong một năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục