Nhãn tươi Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia
Một năm sau khi quả nhãn tươi Việt Nam ra mắt tại thị trường Australia, liên tiếp những tuần qua, nhiều lô hàng nhãn Việt Nam với tổng số lượng vài chục tấn, đã cập cảng và được thông quan tại bang Nam và Tây Australia.
Gần đây nhất vào ngày 6/8, tổng cộng 7,5 tấn nhãn có xuất xứ từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã cấp bến Australia. Bên cạnh đó, 9 tấn nhãn đầu mùa của tỉnh Hải Dương đang được đóng bao bì từ ngày 8/8 để kịp sang Australia tham gia chương trình xúc tiến “Nhãn Việt Nam mình!” do Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức, nhằm thúc đẩy tiêu thụ vụ mùa nhãn lớn nhất trong năm của Việt Nam.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, toàn bộ các lô hàng nói trên do công ty 4waysfresh, một doanh nghiệp nông sản hàng đầu tại Australia, nhập khẩu và phân phối. Giám đốc của 4waysfresh Lý Hoàng Duy chia sẻ nhãn tươi Việt Nam đã tạo được ấn tượng tốt với người tiêu dùng “xứ chuột túi” và trở thành một trong những sản phẩm được ưa chuộng. So về giá cả và chất lượng, nhãn Việt Nam có giá thành thấp hơn nhãn trồng tại Australia, nhưng chất lượng lại có phần “đặc biệt” nhờ mùi thơm đặc trưng, hạt nhỏ và rất ngọt. Bên cạnh dòng nhãn Nam của Việt Nam có thể thu hoạch quanh năm, nhãn Bắc mặc dù chỉ có một mùa, nhưng lại trái vụ với nhãn trồng tại Australia, giúp doanh nghiệp nhập khẩu tận dụng được lợi thế thị trường. Ông Lý Hoàng Duy cho biết, từ đầu năm 2020, 4waysfresh đã nhập khẩu tổng cộng khoảng 30 tấn nhãn Việt Nam, chủ yếu là loại quả có xuất xứ từ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi lô hàng 9 tấn nhãn của Hải Dương sẽ cập bến tới đây, dự kiến trong vụ mùa nhãn Bắc năm nay, công ty sẽ tăng sản lượng nhập khẩu lên 10 tấn mỗi tuần, để kịp thời phục vụ nhu cầu của khách tiêu dùng. Đánh giá về những thành công mà trái nhãn Việt Nam đã đạt được tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa nói tiềm năng xuất khẩu của loại quả đặc trưng này còn rất lớn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Hòa cho rằng vẫn tồn tại những khó khăn cần phải giải quyết để thúc đẩy hơn nữa tiềm năng này. Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ, đại dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát đã gây cản trở rất nhiều cho các hoạt động thương mại, phân phối và quảng bá sản phẩm. Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hiện cố gắng thích ứng với tình hình mới. Từ năm 2019, Thương vụ đã lên kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực thúc đẩy xuất khẩu, nhờ vậy kịp thời ra mắt ứng dụng kết nối thương mại, đầu tư giữa hai nước, phục vụ cho cộng đồng và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch gây ảnh hưởng tới các liên kết và giao thương trực tiếp. Tiếp theo là vấn đề liên quan tới cước phí vận chuyển bằng đường hàng không. Ông Nguyễn Phú Hòa nhận định giá vận chuyển bằng đường hàng không hiện tương đối cao, nếu có thể có giảm được loại chi phí này, hoa quả tươi Việt Nam sẽ tăng thêm tính cạnh tranh. Sau thành công của chương trình “Ngày nhãn Việt Nam tại Australia” năm 2019, để chào đón vụ mùa nhãn mới 2020, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” như một lời giới thiệu, chia sẻ về hương vị Việt Nam với bạn bè Australia và đồng bào xa tổ quốc. Chương trình xúc tiến có kế hoạch kéo dài trong suốt mùa nhãn năm nay, với các nội dung cụ thể như tổ chức quảng bá trên mạng xã hội tại các khu vực nhập khẩu nhãn Việt Nam với thông điệp “Nhãn Việt Nam mình!”; đồng hành cùng các công ty nhập khẩu, cam kết bất cứ lô hàng nhãn nào vào Australia cũng sẽ được Thương vụ quảng bá tiếp thị bằng các hình thức phù hợp; kết nối giao thương thông qua ứng dụng của Thương vụ và do cán bộ của Thương vụ trực tiếp làm việc với từng nhà nhập khẩu; quảng cáo quả nhãn gắn với thiên nhiên Việt Nam; vận động doanh nghiệp đa dạng hóa các sản phẩm nhập khẩu, xây dựng thị trường cho nhãn chế biến, như nhãn sấy/long nhãn; phối hợp xây dựng thương hiệu riêng… Quả nhãn tươi chính thức được Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cho phép nhập khẩu từ tháng 8/2019, đánh dấu loại quả tươi thứ tư của Việt Nam có mặt tại một trong những thị trường “khó tính” nhất thế giới. Cùng với thanh long, xoài và vải, nhãn Việt Nam đang dần gây dựng được thương hiệu riêng và sự yêu thích của người tiêu dùng Australia, giúp đa dạng hóa nguồn tiêu thụ trong nước, kích thích lĩnh vực xuất khẩu nông sản phát triển./.Tin liên quan
-
Thị trường
Chuẩn bị xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Australia và Singapore
20:00' - 06/08/2020
Những lô quả nhãn đầu tiên của Hải Dương đi Singapore, đi Australia và sắp tới đi Mỹ là cơ sở quan trọng để giảm áp lực phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
-
DN cần biết
Thúc đẩy xuất khẩu trái nhãn sang thị trường Trung Quốc
14:40' - 05/08/2020
Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều thuận lợi nhất cho quả nhãn cũng như thúc đẩy nhập khẩu long nhãn của Việt Nam.
-
Hàng hoá
Vải thiều Việt Nam đã có mặt tại thị trường Singapore
22:24' - 30/06/2020
Vải thiều Việt Nam đã có mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị FairPrice (Singapore) và đây là năm đầu tiên người dân sinh sống ở đảo quốc sư tử được thưởng thức loại quả này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.