Nhật Bản ban hành hướng dẫn cho những người nghi nhiễm virus Corona

10:45' - 18/02/2020
BNEWS Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa ban hành văn bản hướng dẫn những người nghi nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19
Du khách đeo khẩu trang phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra, tại Tokyo, Nhật Bản ngày 26/1/2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, văn bản hướng dẫn của MHLW khuyến cáo những người có thân nhiệt từ 37,5 độ C trở lên liên tục trong vòng 4 ngày, cảm thấy mệt mỏi hoặc thở gấp cần tới các trung tâm chăm sóc sức khỏe được chỉ định.

Riêng đối với người cao tuổi và những người có các bệnh mãn tính như tiểu đường cần phải liên lạc với các trung tâm chăm sóc sức khỏe nếu có các triệu chứng trên trong vòng 2 ngày bởi đây được coi là những đối tượng dễ nhiễm nCoV nhất.

Lý giải về hướng dẫn trên, Bộ trưởng MHLW Katsunobu Kato nêu rõ những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm thường bình phục sau 3-4 ngày, trong khi những người nhiễm nCoV thì không.

Ông cũng đề nghị những người có các triệu chứng giống như cảm lạnh theo dõi thân nhiệt và hạn chế đến nơi làm việc hoặc trường học.

Văn bản này được ban hành trong bối cảnh các đường dây nóng về dịch COVID-19 ở Nhật Bản đã nhận được rất nhiều cuộc gọi yêu cầu tư vấn về nCoV. Giới chức y tế nước này lo ngại người dân sẽ đổ xô tới các cơ sở y tế để xét nghiệm cho dù họ chỉ có các triệu chứng như cảm lạnh, gây quá tải đối với hệ thống y tế.

Nhật Bản đang nỗ lực tăng cường năng lực xét nghiệm nCoV với mục tiêu đảm bảo thực hiện 3.000 xét nghiệm/ngày, đồng thời tăng số lượng các cơ sở y tế chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 trên cả nước.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga  cho biết Nhật Bản sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm sử dụng thuốc điều trị HIV đối với người nhiễm nCoV.

Phát biểu họp báo thường kỳ, ông Suga cho hay: "Chúng tôi đang chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm lâm sàng sử dụng thuốc điều trị HIV đối với virus corona chủng mới".

Tuy nhiên, ông cho biết không thể xác định thời gian thử nghiệm kéo dài bao lâu cho đến khi loại thuốc này được lưu hành.

Tính đến tối 17/2, Nhật Bản xác nhận 520 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 454 người trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ngoài khơi cảng Yokohama.

Điều đáng lo ngại là có nhiều trường hợp mới được phát hiện chưa từng tiếp xúc với những người đã từng tới những vùng có dịch COVID-19 ở Trung Quốc và có những trường hợp không có bất cứ triệu chứng nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục