Nhật Bản bổ sung danh sách hàng hóa không được phép xuất khẩu sang Nga

21:22' - 30/09/2022
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đã thông qua quyết định bổ sung 89 mặt hàng vào danh sách hàng hóa và công nghệ không được phép xuất khẩu sang LB Nga.

Ngày 30/9, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua quyết định bổ sung 89 mặt hàng, trong đó có nguyên vật liệu và thiết bị dùng để chế tạo vũ khí hóa học, vào danh sách hàng hóa và công nghệ không được phép xuất khẩu sang LB Nga. Lệnh cấm mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 7/10 tới.

 

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, các phụ tùng hoặc thiết bị được sử dụng để phát hiện và phân tích hóa chất như máy bơm, máy nén..., những thiết bị dùng để tách các chế phẩm sinh học, trong đó có máy ly tâm, cũng nằm trong danh sách mặt hàng bị cấm xuất khẩu sang Nga.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (U-crai-na) hồi cuối tháng Hai, Nhật Bản đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu hàng trăm loại hàng hóa sang Nga, bao gồm chất bán dẫn, thiết bị truyền thông và vật liệu sử dụng trong những ngành công nghệ mũi nhọn... Nhật Bản cũng áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu từ Nga các sản phẩm như rượu, đồ gia dụng, gỗ, vàng và các hàng hóa khác.

Cùng ngày, theo nhiều nguồn tin ngoại giao, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về gói các biện pháp trừng phạt thứ 8 nhằm vào Nga.

Đại diện các nước tại EU đã nhóm họp tại Brussels đã thảo luận đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về gói các biện pháp trừng phạt thứ 8 và về cơ bản đạt nhất trí chung. Dự kiến, quyết định cuối cùng sẽ được thông qua vào tuần tới.

Các biện pháp trừng phạt mới bao gồm áp đặt hạn chế thương mại hơn nữa với Nga, bổ sung thêm nhiều cá nhân Nga vào "danh sách đen" của EU và áp mức trần giá dầu mỏ đối với nước thứ 3. Các nước thành viên EU cần vượt qua được những bất đồng để đạt được thống nhất việc thực thi những đề xuất này. Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU sắp diễn ra tại Praha, CH Czech (Séc) ngày 6-7/10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục