Nhật Bản: Bộ Tài chính hợp tác với BoJ chặn đà lao dốc của thị trường chứng khoán

14:52' - 26/02/2020
BNEWS Các quan chức cấp cao trong ngành tài chính-ngân hàng của Nhật Bản vừa nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về sự sụt giảm của thị trường chứng khoán nước này trong thời gian gần đây.
Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm . Ảnh minh họa: TTXVN

Các quan chức cấp cao trong ngành tài chính-ngân hàng của Nhật Bản, gồm Bộ Tài chính, Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), vừa nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về sự sụt giảm của thị trường chứng khoán nước này trong thời gian gần đây.
Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước biến động dữ dội do tác động tiêu cực của việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và gần đây nhất là dịch COVID-19.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Yoshiki Takeuchi nói dịch COVID-19 đã lan tới Italy và một số khu vực khác, và dịch bệnh có thể khiến nhiều người phân vân về mức độ lây lan của nó.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Takeuchi cho rằng Chính phủ Nhật Bản cần hợp tác với BoJ để soạn thảo các biện pháp cần thiết.
Ngày 25/2, thị trường chứng khoán Tokyo đã lao dốc ngay sau khi mở cửa sau kỳ nghỉ dài ba ngày. Chỉ số Nikkei đã mất tới 1.000 điểm vào thời điểm mở cửa. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/2, chỉ số Nikkei dừng lại ở mức 22.605 điểm, giảm 781 điểm (tương đương 3,3%) so với phiên trước đó.

Đây là mức thấp nhất của chỉ số Nikkei kể từ tháng 10/2019. Kết thúc phiên giao dịch sáng 26/2, chỉ số này tiếp tục mất thêm 248,02 điểm (tương đương 1,1%).
Trước đó, ngày 17/2, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố báo cáo sơ bộ về tình hình kinh tế quý IV/2019, theo đó Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Nhật Bản đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ quý II/2014.

Nếu so với quý III/2019, GDP thực tế (hay GDP đã được điều chỉnh theo lạm phát) giảm 1,6%. Nếu tiếp tục suy giảm trong quý I/2020, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này sẽ rơi vào trạng thái suy thoái kỹ thuật. Điều này có thể sẽ tác động xấu tới thị trường chứng khoán, vốn được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục