Nhật Bản: BoJ mua lại không giới hạn trái phiếu chính phủ để giữ lãi suất ổn định

20:26' - 28/03/2022
BNEWS Ngày 28/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã bắt đầu thực hiện nghiệp vụ mua lại trái phiếu chính phủ với số lượng không giới hạn với mục đích chặn đà tăng của lãi suất.

BoJ phải thực hiện nghiệp vụ khẩn cấp này sau khi lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm tăng lên 0,245%, chủ yếu do các nhà đầu tư cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát, từ đó khiến cho khoảng cách giữa lãi suất giữa hai nền kinh tế tiếp tục nới rộng.

 

Thời gian qua, BoJ vẫn cố gắng giữ cho lãi suất JGB kỳ hạn 10 năm ở dưới ngưỡng 0,25% và coi đây là một trong những biện pháp nhằm duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng. Tuy nhiên, việc lãi suất JGB tăng đang đe dọa các nỗ lực đó của ngân hàng trung ương này.

Chuyên gia Takuya Kanda của Viện Nghiên cứu Gaitame.com, nhận định: “BoJ đã thông báo chính sách đối nghịch với chính sách của Fed. Các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào USD do BoJ đang cho thấy cam kết mạnh mẽ nhằm tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng”.

Tuy nhiên, bất chấp việc BoJ mua vào JGB, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn tăng 0,015 điểm phần trăm so với mức lãi suất đóng cửa ở cuối tuần trước là 0,25%, cao nhất kể từ tháng 1/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục