Nhật Bản cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo

12:20' - 05/01/2021
BNEWS Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch công bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận gồm Saitama, Kanagawa và Chiba vào ngày 7/1 nhằm khống chế dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu ngày 5/1, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết ông lắng nghe ý kiến của các chuyên gia dịch tễ và đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này. Tình trạng khẩn cấp có thể sẽ có hiệu lực trong khoảng một tháng.

Chính phủ sẽ cố gắng hạn chế tối đa trở ngại cho các hoạt động kinh tế-xã hội bằng cách thực hiện các biện pháp này trong phạm vi hạn chế và có trọng điểm. Các nhà hàng và quán bar được yêu cầu rút ngắn thời gian hoạt động và chính phủ tăng hỗ trợ tài chính cho các nhà hàng và quán bar tuân thủ yêu cầu này.

Trong nỗ lực hợp tác với chính quyền của 4 tỉnh/thành trên, chính phủ sẽ siết chặt các quy định về việc tổ chức sự kiện và khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc từ xa.

Tuy nhiên, chính phủ sẽ không yêu cầu tất cả các trường học ở khu vực này phải đóng cửa. Các kỳ thi tuyển sinh đại học vẫn sẽ bắt đầu vào ngày 16/1 theo đúng kế hoạch với các biện pháp nghiêm ngặt để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp ngày 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết chính phủ đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận.

Theo nhà lãnh đạo này, số ca nhiễm mới ở các khu vực này vẫn ở mức rất cao trong 3 ngày đầu năm mới, chiếm khoảng 50% tổng số ca nhiễm mới trên toàn quốc. Vì vậy, cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ hơn tới người dân.

Trong khi đó, ngày 5/1, Hiệp hội võ sĩ Sumo Nhật Bản thông báo võ sĩ Sumo gốc Mông Cổ  Yokozuna Hakuho đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.  Yokozuna Hakuho, người từng đoạt 44 danh hiệu trong các giải sumo chuyên nghiêp, đang chuẩn bị cho Giải đấu Sumo Năm Mới, dự kiến diễn ra vào ngày 9/1 ở thủ đô Tokyo.
Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 243.000 bệnh nhân COVID-19, trong đó 3.599 người đã tử vong.

Cùng ngày 5/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố những nhiệm vụ trong năm 2021, trong đó ông ưu tiên đẩy mạnh cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, ổn định thị trường nhà ở và khôi phục kinh tế.

Phát biểu trong cuộc họp nội các đầu tiên trong năm 2021, Tổng thống Moon Jae-in nói rõ Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu Năm Mới với trách nhiệm nặng nề. Ưu tiên hàng đầu của nước này trong năm nay là thoát khỏi dịch bệnh một cách nhanh nhất có thể.

Nhà lãnh đạo Seoul nhấn mạnh Hàn Quốc đang ở thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19 trước khi vaccine được phân phối trên khắp cả nước từ tháng 2 tới.

Ông cho biết ổn định thị trường nhà ở cũng là một nhiệm vụ quan trọng của chính phủ với các biện pháp bổ sung để kiểm soát giá nhà ở và phí thuê nhà đang có xu hướng gia tăng hiện nay, song song với việc tăng quỹ nhà ở.

Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh cần đẩy mạnh sự hồi phục kinh tế bền vững và nhanh chóng cũng như thúc đẩy mục tiêu dài hạn hơn, đó là trở thành "một quốc gia đi đầu".

Cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết nước này đang thúc đẩy kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho hơn một nửa dân số trước mùa Thu năm nay.

Trong một chương trình tranh luận trên kênh truyền hình MBC, Thủ tướng Chung Sye-kyun phát biểu: “Chương trình của chính phủ là hoàn tất việc hình thành khả năng miễn dịch cộng đồng qua việc tiêm chủng cho 60-70% dân số (bằng vaccine COVID-19) trước khi mùa Thu đến...

Nếu chương trình này triển khai suôn sẻ, Hàn Quốc sẽ là một trong những nước thoát khỏi đại dịch COVID-19 nhanh nhất."

  Theo ông Chung Sye-kyun, hãng Pfizer sẽ chuyển giao vaccine COVID-19 từ quý III năm nay, nhưng chính phủ và các tập đoàn có liên quan quan đang nỗ lực thúc đẩy kế hoạch ngay từ tháng 2 tới. Hiện các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ mua vaccine./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục