Nhật Bản cảnh giác trước sự mất giá của đồng yen

10:09' - 02/09/2022
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đang theo dõi các biến động tiền tệ với “tinh thần cảnh giác cao độ”.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki ngày 2/9 sau khi tỷ giá giữa đồng yen và đồng bạc xanh của Mỹ vượt ngưỡng 140 yen/USD trong phiên giao dịch sáng cùng ngày trên thị trường Tokyo. Đây là mức giá thấp kỷ lục mới trong vòng 24 năm qua.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Suzuki nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản sẽ có hành động thích hợp nếu cần thiết, thông qua việc liên lạc chặt chẽ với các cơ quan quản lý tiền tệ ở các nước khác. 

Trước đó, trong phiên giao dịch sáng 2/9 ở thị trường Tokyo, đồng yen tiếp tục mất giá mạnh so với đồng USD. Mở cửa phiên giao dịch vào lúc 9 giờ sáng, tỷ giá mua-bán giữa hai đồng tiền này được niêm yết ở mức 140,08-09 yen/USD, tăng mạnh so với mức giá đóng cửa 139,28-29 yen/USD của phiên giao dịch chiều 1/9.

Tuy nhiên, khác với phiên giao dịch trước, đồng yen lại tăng giá nhẹ so với đồng euro. Tỷ giá giao dịch giữa hai đồng tiền này được niêm yết ở mức 139,39-42 yen/euro, giảm nhẹ so với mức giá đóng cửa 139,69-73 yen/euro của phiên giao dịch trước đó.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chủ yếu khiến đồng yen mất giá mạnh so với đồng USD là do các nhà đầu tư lo ngại về khả năng khoảng cách lãi suất giữa các nền kinh tế Nhật Bản và Mỹ sẽ nới rộng thêm nữa nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất trong phiên họp thường kỳ tháng 9, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn kiên định với chính sách tiền tệ siêu lỏng nhằm hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế.

Do tác động của việc đồng yen mất giá và các quan ngại về khả năng đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sẽ chậm lại do Fed thắt chặt tiền tệ, các chỉ số chứng khoán trên thị trường Tokyo đều giảm.

Sau 15 phút giao dịch đầu tiên, chỉ số Nikkei-225 giảm 0,13% so với phiên trước xuống còn 27.626,38 điểm, trong khi chỉ số Topix cũng giảm 0,37% xuống còn 1.928,34 điểm. Các cổ phiếu mất giá mạnh nằm trong các ngành khoáng sản, sắt thép và dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục