Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bị ảnh hưởng do đồng yen mất giá

11:16' - 16/08/2022
BNEWS Việc đồng yen của Nhật Bản giảm giá mạnh so với các đồng ngoại tệ khác đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của hơn 60% doanh nghiệp nước này.

Số liệu khảo sát của một đơn vị nghiên cứu tư nhân ở Nhật Bản cho thấy việc đồng yen của nước này giảm giá mạnh so với các đồng ngoại tệ khác đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của hơn 60% doanh nghiệp nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, hãng nghiên cứu Teikoku Databank cuối tháng 7 vừa qua đã tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn đối với 25.000 doanh nghiệp trên toàn quốc về tác động của việc đồng yen mất giá từ đầu năm đến nay và nhận được phản hồi từ 11.000 doanh nghiệp, trong đó khoảng 61% xác nhận việc đồng yen mất giá đã ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của họ, trong khi chỉ có 4% trả lời là tác động tích cực, số còn lại trả lời là tác động hai chiều.

Tính theo từng ngành nghề, đa số các doanh nghiệp phản hồi về ảnh hưởng tiêu cực của việc đồng yen mất giá thuộc các ngành nghề như kinh doanh hàng dệt may, quần áo, sản xuất thực phẩm, đồ uống và chế biến thức ăn chăn nuôi.

Về lý do dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực của việc đồng yen mất giá, 70% doanh nghiệp được hỏi cho rằng do giá nguyên liệu, nhiên liệu và năng lượng tăng quá nhanh. Trong khi đó, 40% doanh nghiệp cho biết nếu tình hình không được cải thiện, doanh thu sẽ còn giảm mạnh hơn trong thời gian tới.

Theo Teikoku Databank, dường như hiệu quả của việc mở rộng xuất khẩu nhờ sự giảm giá của đồng yen không còn được như trước, trong khi mặt trái của nó rất rõ rệt là giá nhập khẩu nguyên liệu liên tục tăng phi mã.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bị phá sản do không thể duy trì hoạt động kinh doanh vì thiếu nguyên liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục