Nhật Bản chi 20 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp

16:30' - 23/03/2021
BNEWS Ngày 23/3, Nhật Bản quyết định dùng ngân sách dự trữ 2.170 tỷ yen (20 tỷ USD) trong tài khóa 2020 (kết thúc vào ngày 31/3) để hỗ trợ doanh nghiệp và kinh doanh chịu tác động kéo dài bởi dịch COVID-19.

Chính phủ Nhật bản cho biết sẽ phân bổ 14,2 tỷ USD cho các chính quyền địa phương hỗ trợ chủ các nhà hàng, quán bar phải đóng cửa từ đợt dịch đầu tiên nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Mỗi cơ sở kinh doanh có thể được hỗ trợ 370 USD mỗi ngày.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp thứ 2 đối với thủ đô Tokyo và 11 tỉnh, thành, sau khi số ca nhiễm mới giảm đáng kể.

Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 dịch COVID-19, chính quyền vẫn yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống rút ngắn thời gian mở cửa cho đến hết tháng 3, cụ thể vào 22h00, muộn hơn một tiếng so với thời gian áp đặt tình trạng khẩn cấp.

Chính phủ sẽ dành 3,15 tỷ USD để hỗ trợ cho các hộ kinh doanh có thu nhập giảm mạnh trong thời kỳ dịch bệnh.

Cụ thể, các hộ kinh doanh sẽ được vay số tiền lên tới 18.500 USD theo chương trình cho vay ưu đãi không lãi suất kéo dài đến cuối tháng 6 tới. Bên cạnh đó, chính phủ cũng chi 20 triệu USD để hỗ trợ các gia đình nghèo có con nhỏ, với mức hỗ trợ 462 USD/trẻ.

Với các biện pháp trên, Nhật Bản gần như đã giải ngân hết quỹ dự phòng 107 tỷ USD của tài khóa 2020 nhằm ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Số tiền còn lại trong quỹ chỉ còn 47 triệu USD.

Ngoài việc sử dụng các quỹ dự trữ, Chính phủ Nhật Bản cũng quyết định tăng cường các biện pháp tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và lưu trú gặp khó khăn về tài chính, trong đó cho phép các thể chế tài chính của chính phủ cho doanh nghiệp tư nhân vay tiền thay vì hoạt động theo nguyên tắc góp vốn như trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục