Nhật Bản cho phép dịch vụ gọi xe hoạt động trở lại tại một số khu vực

14:05' - 01/04/2024
BNEWS Nhằm giải quyết tình trạng thiếu tài xế taxi trên toàn quốc, ngày 1/4, Nhật Bản đã bắt đầu cho phép các dịch vụ gọi xe hoạt động ở 4 khu vực, trong đó có thủ đô Tokyo và thành phố Kyoto.

Việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm dịch vụ gọi xe cho phép tài xế có giấy phép lái xe tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ taxi vào những ngày và giờ nhất định bằng phương tiện riêng của họ, với điều kiện họ thuộc sự quản lý của một công ty taxi địa phương.

 

Dịch vụ này bước đầu sẽ được triển khai hằng ngày tại 23 quận của thủ đô Tokyo cùng hai thành phố ngoại ô Musashino và Mitaka, cũng như thành phố Kyoto và các vùng lân cận. Dịch vụ này được cung cấp vào các ngày thứ Sáu và cuối tuần đối với vùng Keihin - tập trung ở thành phố Yokohama, và vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy đối với khu vực Nagoya.

Sau đó, từ đầu tháng 5 tới, dịch vụ này sẽ được mở rộng sang các khu vực trung tâm khác ở các thành phố Sapporo, Sendai, Saitama, Chiba, Osaka, Kobe, Hiroshima và Fukuoka.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết thời gian hoạt động và số lượng phương tiện điều động được xác định dựa trên dữ liệu thu thập được từ người dùng ứng dụng gọi xe. Bộ cũng có kế hoạch cho phép cung cấp dịch vụ ở các khu vực khác, bao gồm cả những khu vực mà ứng dụng không được sử dụng phổ biến, vào các tối thứ Sáu và thứ Bảy, khi taxi thường khan hiếm.

Theo hệ thống gọi xe, tài xế sẽ được yêu cầu gia hạn giấy phép hai năm một lần và về nguyên tắc chỉ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện Nhật Bản cũng đang có kế hoạch thảo luận thêm về việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm đối với các dịch vụ gọi xe như Uber, kết nối trực tiếp chủ sở hữu ô tô tư nhân với các cá nhân tìm kiếm phương tiện đi lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục